Nguồn nhân lực

TP.HCM nỗ lực thu hút nhân tài

Thanh An 27/11/2023 14:08

Thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98, TP.HCM đang xây dựng chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc về làm việc.

Vừa qua, Sở Nội vụ TP.HCM đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý 2 dự thảo nghị quyết về thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao làm việc cho khu vực công lập.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ TP.HCM, sau 5 năm thực hiện thí điểm Nghị quyết số 20 của HĐND TP.HCM về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt đối với lĩnh vực thành phố có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018 - 2022, nhưng đến nay, TP.HCM mới chỉ thu hút được 5 chuyên gia cho Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và 5 chuyên gia làm việc tại Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao. Kết quả này được đánh giá là chưa tương xứng với kỳ vọng của TP.

Nguyên nhân cho kết quả trên là do chế độ, chính sách thu hút dù nhân tài dù được TP.HCM mạnh dạn áp dụng cơ chế ưu đãi cao hơn so với mặt bằng chung nhưng chưa đủ sức hấp dẫn và giữ chân đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học. Trong đó, việc xây dựng môi trường khoa học và tạo điều kiện cho chuyên gia có không gian phát triển còn nhiều khó khăn.

Theo đó, chuyên gia được hỗ trợ ban đầu 100 triệu đồng, phụ cấp khuyến khích 1% kinh phí cho mỗi công trình nghiên cứu, tiền thuê nhà tối đa 7 triệu đồng/tháng. Còn lương hằng tháng tính theo mức lương cơ sở nhân với hệ số của bảng lương chuyên gia cao cấp. Với mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng, chuyên gia chỉ nhận từ 15,8 - 16,9 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này sau khi trừ khoản đóng BHXH chỉ bằng 3 lần mức lương tối thiểu vùng (TP.HCM là 4,68 triệu đồng/tháng).

Bên cạnh đó, chính sách đãi ngộ của từng đối tượng cũng có sự chênh lệch lớn khi mức thu nhập hàng tháng của chuyên gia, nhà khoa học chỉ tương đương 56% thu nhập của người có tài năng đặc biệt được hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng từ 30 - 50 triệu đồng.

Vì thế, khi các đơn vị, UBNND TP.HCM đăng tải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tuyển mộ nhân tài thì số lượng người tham gia rất hạn chế. Riêng vị trí người có tài năng đặc biệt, dù được nhận mức thù lao cao nhất cũng không có nhân sự đăng ký.

nghien-cuu-khoa-hoc.jpg
Kết quả xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM vẫn chưa đạt yêu cầu sau thời gian triển khai các chính sách thu hút, đãi ngộ nhân tài

Trước thực trạng trên, Sở Nội vụ TP.HCM dự kiến trình Quốc hội các chính sách đãi ngộ phù hợp về mức thu nhập của chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt nhằm đảm bảo xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP trong thời gian tới.

Dự kiến, mức thu nhập hàng tháng với chuyên gia giỏi được nâng lên 30 - 100 triệu đồng/tháng; mức khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực trí tuệ từ 1 - 5% tổng giá trị ngân sách đầu tư cho công trình khoa học, sản phẩm trí tuệ.

Sở Nội vụ cũng đề xuất mở rộng lĩnh vực, phạm vi thu hút nhân tài cho UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Đồng thời, có cơ chế đãi ngộ cho cá nhân đã có sẵn các sản phẩm, công trình phù hợp với nhu cầu mà TP đặt hàng.

Bên cạnh thu hút các chuyên gia giỏi, TP.HCM cũng sẽ tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao. Dự thảo nghị quyết về vấn đề này sẽ kế thừa và phát triển các chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140/2017 của Chính phủ.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ mở rộng phạm vi, đối tượng thu hút là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có năng lực đặc biệt, nổi trội, có nhiều thành tích và đóng góp lớn cho hệ thống chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM nỗ lực thu hút nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO