Trong nước

TP.HCM nỗ lực hoàn thành dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát trong dịp 30/4/2025

Thanh An 19/02/2024 - 10:50

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có chiều dài tuyến 31,46km, đi qua địa bàn 7 quận, huyện của TP.HCM, có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, với 10 gói thầu xây lắp đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành vào ngày 30/4/2025.

15-7414.jpg
Dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã hoàn thành gần 50% tiến độ thi công

Trước đó, trong năm 2022 và 2023, TP.HCM cũng đã giải ngân vốn đầu tư công cho dự án hơn 3.600 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2024, TP sẽ tiếp tục giải ngân thêm 2.300 tỷ đồng. Qua đó, các nhà thầu sẽ có điều kiện để tập trung thi công hoàn thành hạng mục xây lắp; hệ thống thoát nước, công trình nền hạ đường giao thông, nền hạ công viên và hệ thống chiếu sáng toàn tuyến…

Ở thời điểm hiện tại, hạng mục xây dựng kè bờ kênh đạt gần 50%; thi công cọc bê tông ly tâm ứng suất trước đạt 36%; xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đạt 50%; cống cấp 2 đã triển khai thi công 22/22 cống.

Tuy nhiên, dự án hiện đang gặp một số khó khăn như trường hợp một số nơi quận Bình Tân, quận 12, quận Tân Bình và huyện Bình Chánh vẫn chưa bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, nguồn cung vật liệu cát san lấp, cát đổ bê tông và cát xây thô cũng đang gặp khó khăn do các mỏ không được khai thác vì vướng mắc về pháp lý. Trước những khó khăn trên, chủ đầu tư đã kiến nghị lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo các sở ngành, địa phương hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cũng đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo gỡ vướng mắc bàn giao mặt bằng để triển khai thi công Dự án trên địa bàn các quận Bình Tân, Tân Bình, 12 và huyện Bình Chánh.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TP cũng đang xem xét tham mưu trình UBND TP.HCM chấp thuận bãi đổ bùn, đất nạo vét lòng kênh để chủ đầu tư có cơ sở pháp lý triển khai thi công các hạng mục công trình như đào nền đường, hố móng, hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước.

17-02-2024-phan-dau-hoan-thanh-du-an-cai-tao-kenh-tham-luong-ben-cat-rach-nuoc-len-truoc-ngay-3042025-7db19e21-details.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng đoàn công tác đến thăm và kiểm tra tiến độ thi công dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên vào trưa 17/2

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đã có chuyến thăm và kiểm tra tiến độ thi công dự án kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên vào trưa 17/2 vừa qua. Sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã đề nghị việc phối hợp giữa các gói thầu phải nhịp nhàng chứ không vì rút ngắn tiến độ mà làm ẩu. Ngay trong tuần sau, chủ đầu tư phải lên kế hoạch kỹ lưỡng để đảm bảo tiến độ đến 30/4/2025 đưa công trình vào khai thác.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đề nghị các nhà thầu chủ động tìm nguồn cung vật liệu và thành phố sẽ hỗ trợ chứ không thể lấy lý do thiếu cát mà làm chậm tiến độ. Các địa phương có dự án đi qua không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm. Những trường hợp phát sinh thì tính toán bồi thường cho người dân hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM nỗ lực hoàn thành dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát trong dịp 30/4/2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO