Trong nước

TP.HCM mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư

H.Ng 14/12/2023 - 17:06

Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại Hội nghị bàn tròn Nhật Bản năm 2023 tổ chức ngày 14/12/2023.

TP.HCM đang dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư gần 57,25 tỷ USD, với hơn 12.000 dự án của DN đến từ 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ tính riêng trong 11 tháng năm 2023, TP.HCM thu hút được gần 3,1 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản có 1.657 dự án đang hoạt động, chiếm 14% số dự án đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn với tổng số vốn đầu tư hơn 5,7 tỷ USD.

o-phan-van-mai.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, Nhật Bản đã, đang và luôn là đối tác chiến lược của Việt Nam và của TP.HCM. Trong bối cảnh khó khăn của năm 2023, chính quyền TP.HCM và cộng đồng DN, trong đó có cộng đồng DN Nhật Bản đã có những nỗ lực vượt bậc. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM năm 2023 tuy chưa đạt được như kỳ vọng nhưng có thể nói đó là kết quả tốt nhất có thể Thành phố đạt được, từ sự nỗ lực, từ sự hợp tác của chính quyền, người dân và cộng đồng DN.

Thành phố đánh giá cao sự cởi mở chân thành, tin tưởng và chia sẻ các khó khăn một cách thẳng thắn của các DN Nhật Bản với chính quyền Thành phố để cùng nhau tìm ra giải pháp vượt qua khó khăn, cùng phát triển. Đó chính là lý do gặp nhau ở Hội nghị bàn tròn DN Nhật Bản lần thứ 22 này.

Theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, mỗi năm kiến nghị từ các DN Nhật Bản giảm xuống rõ rệt về cả số lượng và độ phức tạp. Điều này chứng minh việc gặp nhau ở hội nghị bàn tròn DN Nhật Bản mỗi cuối năm rất có ý nghĩa, cần thiết, và đóng góp vào việc cải thiện môi trường đầu tư của Thành phố.

Sự đồng hành của các DN Nhật Bản trong một năm qua cũng góp phần không nhỏ vào việc thực hiện chủ đề năm 2023 của Thành phố “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội” với nhiều kết quả tích cực so với kế hoạch đề ra. Chính quyền Thành phố cam kết luôn đồng hành, cùng vượt khó để cùng thành công với các cộng đồng DN.

“Tôi tin rằng TP.HCM có nhiều điểm mạnh để trở thành một sự ưu tiên đối với DN và các nhà đầu tư Nhật Bản. Nhưng Thành phố sẽ không là điểm đến đầu tư hấp dẫn nếu thiếu đi sự cầu thị và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thành phố rất cần những nguồn lực, những ý kiến mang tính đột phá để Thành phố có thể tiếp tục trở thành nơi mà nhà đầu tư không chỉ đến để kinh doanh mà còn ở lại đây với lòng yêu mến”, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng gợi mở một số trong lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành công nghệ Nhật Bản có thế mạnh… Đồng thời, lãnh đạo TP.HCM mong muốn được lắng nghe những góp ý của DN Nhật Bản cho việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để có được môi trường tốt hơn, để DN Nhật Bản hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn và để sự hợp tác giữa DN Nhật Bản và DN TP.HCM tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO