Trong nước

TP.HCM kiên trì kiến nghị tự chủ biên chế

Thanh An 07/12/2023 16:32

Theo Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân, TP.HCM sẽ tiếp tục kiến nghị được tự chủ về biên chế với Trung ương trên tinh thần bố trí đủ chứ không bố trí dư.

Cụ thể, trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 13 HĐND TP.HCM khóa X diễn ra vào sáng 7/12, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết theo quy định của Ban Tổ chức Trung ương về giao biên chế năm 2023 cho TP.HCM thì con số này vẫn là 7.134 người.

bien-che-tphcm-1-7740-1092.jpg.jpg
Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân phát biểu tại phiên họp

Theo ông Nhân, đây là con số kéo dài rất nhiều năm và TP.HCM đã có kiến nghị nhưng chưa được Trung ương ghi nhận. Do đó, trong thời gian qua, TP.HCM vẫn đang theo đuổi việc kiến nghị được tự chủ biên chế với quan điểm của lãnh đạo TP là bố trí đủ biên chế chứ không bố trí dư.

Ông Nhân cũng cho biết thêm, năm 2022, Bộ Nội vụ đã ghi nhận thực tế biên chế của TP.HCM để kiến nghị Ban Tổ chức trung ương. Hiện nay số biên chế của TP.HCM cao hơn số biên chế được Trung ương giao là 2.600 người nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Một vấn đề khác là hiện nay TP.HCM có kế hoạch bổ sung một phó chủ tịch HĐND TP và 56 phó chủ tịch UBND cấp huyện, xã đông dân. Tuy nhiên, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM lại có ý kiến rằng nếu bổ sung thêm sẽ tiếp tục làm tăng số lượng biên chế. Do đó, UBND TP.HCM đã kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương có buổi làm việc, ghi nhận tình hình biên chế và xem xét lại biên chế cho TP.HCM.

Hiện tại, dựa trên những khó khăn của TP.HCM, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TP.HCM về số lượng biên chế năm 2024 tiếp tục giữ nguyên như năm 2023 là gần 13.700 biên chế.

Trong đó đã cộng luôn 319 biên chế mà địa phương, sở, ngành chưa tuyển và tính cả việc tăng thêm 41 biên chế cho Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, 50 biên chế cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Sở An toàn thực phẩm TP.

Về vấn đề bố trí biên chế cho 52 phó chủ tịch cho phường, xã đông dân theo Nghị quyết 80 của HĐND TPHCM, lãnh đạo Sở Nội vụ TP.HCM cho biết phải thực hiện đúng theo quy định giao biên chế của Ban Tổ chức Trung ương. Do đó, Sở Nội vụ đang phối hợp các cơ quan tham mưu Ban Cán sự Đảng kiến nghị Trung ương việc bố trí 52 phó chủ tịch này.

Dự kiến tháng 12 này, Ban Tổ chức Trung ương sẽ làm việc với Thường trực Thành uỷ TP.HCM về biên chế TP, ghi nhận và báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về biên chế nhằm xem xét biên chế cho TP.

Về đề án vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức phường, xã đông dân, sau khi có Nghị quyết 80 của HĐND TP.HCM, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành đề án, sau đó sẽ trình lại HĐND TP về tiêu chuẩn, số lượng. Trên cơ sở đó sẽ bổ sung biên chế cho phường, xã đông dân.

Ông Nhân cũng cho biết dự kiến trong tháng 12 này, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về bầu, tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ công chức làm việc tại xã, thị trấn và cán bộ phường thì sẽ có cơ sở bố trí số lượng cán bộ, công chức cho phường, xã, thị trấn đông dân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Nội vụ TP.HCM cũng thông tin UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026. Trong đó, đơn vị hành chính phải giảm 5% và đơn vị sự nghiệp công lập phải giảm 10% đến năm 2026. Đến nay có 21 đơn vị đã trình UBND TP ban hành kế hoạch tinh giản biên chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM kiên trì kiến nghị tự chủ biên chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO