Thời sự

TP.HCM kiến nghị gỡ vướng tiền thuê đất của Trường Đại học Fulbright Việt Nam

Bạch Khởi 22/05/2024 11:00

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường và Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực IV Trần Khánh Hòa tại cuộc họp liên quan đến vướng mắc về tiền thuê đất của Trường Đại học Fulbright Việt Nam tại Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP).

Cụ thể, UBND TP.HCM và Kiểm toán Nhà nước Khu vực IV đã thống nhất có biên bản về nội dung làm việc để làm cơ sở tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính.

Theo đó, cả hai bên đều thống nhất, khẳng định nội dung tại báo cáo kiểm toán năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước là phù hợp với quy định pháp luật.

Vì vậy, sau cuộc họp, UBND TP.HCM và Kiểm toán Nhà nước đề nghị Trường Đại học Fulbright Việt Nam cung cấp bổ sung các tài liệu cũng như các thông tin có liên quan đến chủ trương đầu tư, các văn kiện hợp tác, các tuyên bố chung tuyên bố song phương và các nội dung khác về khía cạnh mang tính đặc thù và đối ngoại… để Ban Quản lý SHTP dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giao Ban Quản lý SHTP tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Kiểm toán Nhà nước Khu vực IV và các đơn vị tham dự họp. Đồng thời, căn cứ Luật Đất đai và các quy định pháp luật hiện hành kết hợp tài liệu do Trường Đại học Fulbright Việt Nam cung cấp để xây dựng dự thảo văn bản cho UBND Thành phố trình Thủ tướng, Bộ Tài chính xem xét, quyết định theo thẩm quyền, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Trong đó có xét đến điều kiện, cơ sở thực tiễn, dự án Trường Đại học Fulbright Việt Nam được triển khai với mô hình là một cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì lợi nhuận, mang tính đặc thù và các yếu tố khác có liên quan trong mối quan hệ đối ngoại, cũng là dự án mang tính biểu tượng cho việc bình thường quan hệ Việt - Mỹ.

Bên cạnh đó, dự án còn nhận được sự quan tâm của hai Chính phủ được ghi nhận tại các Tuyên bố chung qua các thời kỳ và đặc biệt là ý kiến chỉ đạo xuyên suốt của các Lãnh đạo cấp cao qua các thời kỳ trong lĩnh vực hợp tác giáo dục đại học kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ.

Chính vì thế, dự thảo cần thể hiện đầy đủ nội dung kiến nghị của Trường Đại học Fulbright Việt Nam và có tham khảo các trường hợp tương tự đã trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận trước đây như dự án của Công ty điện tử Samsung CE Complex tại Khu Công nghệ cao tại tỉnh Thái Nguyên từng được miễn tiền thuê đất và không đặt ra yêu cầu thu tiền giải phóng mặt bằng.

pic-2-1-scaled-1.jpg
UBND TP.HCM và Kiểm toán Nhà nước Khu vực IV đã thống nhất có biên bản về nội dung làm việc để làm cơ sở tổng hợp văn bản báo cáo Thủ tướng

Được biết, dự án Trường Đại học Fulbright Việt Nam được Thủ tướng thuận chủ trương đầu tư vào năm 2014. Vào tháng 2/2016, Ban quản lý SHTP đã ký hợp đồng cho Trường đại học Fulbright thuê đất với diện tích hơn 15ha, sử dụng trong 50 năm, theo hình thức miễn tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, Thông báo kết quả kiểm toán số 408/TB-KTNN năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra việc miễn tiền sử dụng đất là sai quy định và đề nghị truy thu tiền thuê đất đối với dự án Trường Đại học Fulbright Việt Nam là 241,7 tỷ đồng.

Cùng với đó, Thông báo Kết luận thanh tra số 102/TB-TTTP-P5 về việc chấp hành các quy định pháp luật tại Ban quản lý SHTP được ban hành vào tháng 8/2023, Thanh tra Thành phố cũng chỉ ra một số sai phạm của Ban quản lý SHTP thời kỳ từ năm 2018 - 2020, trong đó chưa truy thu số tiền trên theo Thông báo của Kiểm toán Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM kiến nghị gỡ vướng tiền thuê đất của Trường Đại học Fulbright Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO