---- Thời sự

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM được thông qua

Nguyễn An 20/05/2024 15:08

Các đại biểu HĐND TP.HCM khóa X đã thống nhất thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra ngày 19/5.

Đồ án dự báo quy mô dân số TP.HCM đến năm 2040 là 13 triệu người, năm 2050 là 14,5 triệu người và đạt 16 triệu người vào năm 2060. Theo đó, Đồ án định hướng TP.HCM hình thành và phát triển thành 5 phân vùng. Đó là phân vùng đô thị trung tâm; đô thị phía Đông; đô thị phía Bắc - Tây Bắc; đô thị phía Tây và đô thị phía Nam.

Đồng thời, Đồ án còn định hướng phát triển không gian là kết hợp mô hình đô thị đa trung tâm gắn với đa dạng không gian sinh thái, hợp lưu sức mạnh thiên nhiên, nguồn lực về kinh tế, linh hoạt trong phạm vi Vành đai 2, Vành đai 3 và ngoài Vành đai 3.

Liên quan đến giao thông, Đồ án dựa trên cơ sở bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông quốc gia.

Cụ thể, dự kiến bổ sung kết nối đường bộ để củng cố vị trí trung tâm của TP.HCM như kéo dài trục đường Nguyễn Hữu Thọ, kết nối đường ven biển tại Tiền Giang; kết nối sân bay Long Thành; kết nối với Đồng Nai; kết nối đường sắt…

Bên cạnh đó, Đồ án cũng xác định các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến metro, đường Vành đai 3.

Ngoài ra, Đồ án cũng hướng tới việc xây dựng quy hoạch không gian đô thị dọc sông Sài Gòn, tạo bước đột phá trở thành biểu tượng cho sự chuyển đổi, góp phần xây dựng đô thị sông nước hiện đại, xanh hóa, phát triển bền vững của cả khu vực…

5-bieu-quyet-1-17160918935711905660629.jpg
Đại biểu HĐND TP.HCM biểu quyết thông qua Đồ án tại kỳ họp

Trong khuôn khổ kỳ họp, các đại biểu HĐND TP.HCM đã thống nhất về tầm quan trọng của việc xây dựng Đồ án nhằm phù hợp với định hướng phát triển của toàn vùng TP.HCM, hướng tới phát triển Thành phố trở thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng và quốc gia, đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Trong đó, tập trung cho ý kiến vào các nội dung cụ thể liên quan đến quy mô dân số, quy mô đất đai, phân vùng đô thị, phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, quy hoạch không gian ngầm, chỉ tiêu cây xanh, quản lý chất thải...

Đối với định hướng phát triển không gian cho khu vực đô thị trung tâm, HĐND TP.HCM cho rằng Đồ án cần thể hiện đầy đủ các nội dung về hướng phát triển, mở rộng đô thị.

Về phạm vi, HĐND TP.HCM cho rằng cần xác định quy mô các khu chức năng, các khu chuyển đổi chức năng, khu hiện có hạn chế phát triển, khu chỉnh trang, cải tạo, khu cần bảo tồn, tôn tạo, khu phát triển mới, khu cấm xây dựng, các khu dự trữ phát triển. Đồng thời, xác định các khu vực dự kiến xây dựng công trình ngầm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM được thông qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO