TP.HCM - Đông Nam Bộ

TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1

Mai 18/07/2024 - 08:34

TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai đang tích cực hợp tác để mở rộng tuyến metro số 1 nhằm cải thiện hệ thống giao thông công cộng khu vực Đông Nam Bộ.

metro-so-13-17120589613621530714647.jpg

UBND TP.HCM vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối với metro số 1. Theo đó, UBND TP.HCM đề xuất thành lập một tổ công tác chung, bao gồm đại diện từ Sở Giao thông Vận tải của cả 3 tỉnh thành cùng các sở, ban, ngành liên quan. Mục tiêu của tổ công tác này là đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc lập kế hoạch tổng thể về đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối với metro số 1, sau đó trình lên UBND các địa phương để thông qua và chỉ đạo thực hiện.

Theo báo cáo sơ bộ, tổng chiều dài của dự án mở rộng là 53,3km, được chia thành 3 dự án thành phần. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 86.150 tỷ đồng (tương đương hơn 3,6 tỷ USD), dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Dương sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu và lập báo cáo tiền khả thi cho đoạn từ ga bến xe Suối Tiên đến ga S0 (phường Bình Thắng, TP. Dĩ An) và kết nối về tỉnh Bình Dương. Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện công việc tương tự cho đoạn từ ga S0 kết nối về tỉnh Đồng Nai.

Đáng chú ý, Bộ Kinh tế, Thương mại và Du lịch Nhật Bản (Meti) đã đồng ý hỗ trợ nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1. Nhóm Meti, bao gồm Công ty TNHH Nippon Koei và Công ty Tokyu, đã đề xuất các phương án cụ thể cho việc mở rộng tuyến metro, bao gồm:

1. Xây dựng đoạn nối dài 2km từ ga Suối Tiên đến ranh giới các địa phương.

2. Phát triển tuyến đến Bình Dương theo hai phương án: Đi dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Dĩ An hoặc qua khu trung tâm thị xã Dĩ An.

3. Đối với Đồng Nai, đề xuất hai phương án: Qua cù lao Hiệp Hòa đến trung tâm Biên Hòa hoặc đến ngã tư Vũng Tàu.

4bn3d89o.png
Bản đồ vị trí nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1

Dự án mở rộng tuyến metro số 1 không chỉ hứa hẹn cải thiện kết nối giữa TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai mà còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua việc tăng cường kết nối giữa các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp và cải thiện cuộc sống người dân trong khu vực qua việc giảm lượng khí thải từ phương tiện cá nhân.

Dự án là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông công cộng và đô thị hóa bền vững của khu vực Đông Nam Bộ. Sự hợp tác chặt chẽ giữa TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, cùng với sự hỗ trợ quốc tế, hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả tích cực, không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà còn đối với sự phát triển tổng thể của cả khu vực.

Tuyến metro số 1 (hay còn gọi là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên) là một phần quan trọng của hệ thống Đường sắt đô thị TP.HCM. Dự án đang được xây dựng, đã hoàn thành 97,5% và dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào quý IV năm 2024.

Tuyến metro dài 19,7km, gồm 14 ga, với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, kết nối nhiều khu vực quan trọng của Thành phố. Bắt đầu từ ga ngầm Bến Thành ở quận 1, tuyến metro số 1 đi qua các ga Opera House, Ba Son, sau đó chuyển lên trên cao và kết thúc tại ga Suối Tiên ở TP. Thủ Đức.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng, tăng đáng kể so với dự toán ban đầu. Phần lớn kinh phí được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), phần còn lại từ ngân sách Thành phố.

Khi đi vào hoạt động, tuyến metro số 1 dự kiến sẽ phục vụ hơn 160.000 hành khách mỗi ngày, con số này có thể tăng lên 800.000 vào năm 2040. Giá vé được đề xuất từ 12.000 - 18.000 đồng/lượt, vé ngày giá 40.000 đồng, nhằm đảm bảo tính cạnh tranh và khả năng tiếp cận của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO