Công nghệ

Công ty TSMC vượt mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD nhờ "cơn sốt" chip AI

Mai 12/07/2024 14:20

Nhờ nhu cầu bùng nổ về các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), doanh thu quý 2/2024 của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, củng cố vị thế là công ty có giá trị nhất châu Á. TSMC cũng vượt mốc vốn hóa thị trường nghìn tỷ USD trong tuần này.

2006089_tsmc_sign.jpg

Được thành lập vào năm 1987, TSMC là nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới. TSMC đã trở thành một biểu tượng trong ngành công nghiệp bán dẫn nhờ năng lực sản xuất tiên tiến, khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và tầm nhìn chiến lược về công nghệ.

Khách hàng của TSMC là những công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ cao, từ sản xuất thiết bị di động, máy tính, cho đến các ứng dụng AI. Có thể kể đến những tên tuổi nổi bật như Apple, Nvidia, Qualcomm và AMD... Điều này giúp TSMC có doanh thu ổn định và tăng trưởng liên tục.

Cơn sốt AI đã thúc đẩy sự tăng trưởng của cổ phiếu các nhà sản xuất chip trên toàn cầu. TSMC đã hưởng lợi đặc biệt từ nhu cầu tăng cao về chip AI đến từ các khách hàng lớn như Nvidia và Apple. Các nhà đầu tư nước ngoài đã đổ vào thị trường chứng khoán Đài Loan 4,8 tỷ USD tính đến thời điểm này trong năm, một thị trường chủ yếu do TSMC thống trị.

Theo Reuters, trong năm nay, cổ phiếu của TSMC đã tăng gần 80%, vượt xa chỉ số chứng khoán Taiwan SE Weighted Index (chỉ tăng 35%). Ngày 11/7, cổ phiếu của TSMC tại sàn chứng khoán Đài Loan đã tăng hơn 2% lên mức kỷ lục 1,080 đô la Đài Loan (TWD), đưa giá trị thị trường của công ty lên 28 nghìn tỷ TWD (tương đương 861 USD), và biến TSMC thành công ty niêm yết có giá trị lớn nhất châu Á.

Trước đó, cổ phiếu ADR của TSMC (niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán New York) cũng tăng 4.8% lên mức kỷ lục 192.79 USD vào đầu tuần, tạm thời đưa giá trị thị trường của công ty lên 1.000 tỷ USD. TSMC dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 2 đầy đủ vào ngày 18/7 sắp tới.

Các chuyên gia cho rằng TSMC sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu về chip AI. Ông Mark Li - Nhà phân tích chứng khoán của Công ty nghiên cứu Bernstein dự báo cổ phiếu TSMC sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024, nhờ sự ổn định của chuỗi cung ứng và nhu cầu phần cứng AI ngày càng tăng. Bên cạnh đó, công nghệ tiên tiến như quy trình sản xuất 5nm và 3nm của TSMC cũng giúp công ty duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành.

Theo ông Charles Shi - Nhà phân tích nghiên cứu chất bán dẫn và thiết bị bán dẫn Công ty Needham, TSMC có thể phục hồi cân bằng cung cầu vào cuối năm 2024 và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2025. Theo đó, mục tiêu giá cổ phiếu TSMC có thể lên 133 USD, tiềm năng tăng trưởng khoảng 18%.

Không chỉ TSMC, tháng 6 vừa qua, các công ty tập trung vào AI đã đạt được mức tăng lớn về vốn hóa thị trường. Nvidia đã vượt qua Microsoft trong tháng trước để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Nvidia, Microsoft và Apple đều có giá trị thị trường trên 3 nghìn tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty TSMC vượt mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD nhờ "cơn sốt" chip AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO