Chuyện làm ăn

Nhập cuộc với làn sóng công nghệ AI

Hồng Nga - Tâm An 27/06/2024 - 12:58

Trước tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp (DN), doanh nhân đã nhanh chóng học hỏi, vận hành vào kinh doanh để thành công hơn!

AI đã vượt xa mọi tưởng tượng, vượt qua những gì người ta kỳ vọng, phấn khích. Và trong quá trình phát triển, công nghệ AI ngày càng trở nên hữu ích ở nhiều lĩnh vực. Tác động của AI đến quản trị, đến thị trường lao động, nghề nghiệp và công việc hằng ngày là không thể chối cãi.

ai.jpeg

Theo các chuyên gia, AI sẽ là cơ hội bứt phá hoặc khiến DN tụt hậu nếu không biết khai thác. Với những cú hích mạnh mẽ từ chính sách và sự hỗ trợ từ các chương trình hành động cụ thể của các cơ quan quản lý nhà nước, AI sẽ góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong tương lai.

Theo ông Phạm Phú Trường - Tổng giám đốc Công ty tư vấn kinh doanh GIBC, với các doanh nhân, người quản lý, điều quan trọng là phải đặt câu hỏi đúng và biết cách đánh giá câu trả lời của AI để đưa ra quyết định.

AI là công cụ đắc lực giúp chúng ta trả lời nhiều câu hỏi mà bản thân nếu tự làm sẽ mất nhiều thời gian. Nhưng để sử dụng được AI phải có kiến thức, kỹ năng sống phù hợp mới đánh giá và tận dụng được những ưu điểm mà AI mang lại.

Cùng quan điểm này, ông Trương Gia Bảo - Chủ tịch Liên minh chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ (DTS) cho biết, sau thời gian sử dụng AI, ông quyết định mời các chuyên gia, nhà khoa học về AI đến chia sẻ kinh nghiệm, xu hướng và các ứng dụng cụ thể của AI trong lĩnh vực marketing, quản lý, sản xuất… cho các đối tác, DN có nhu cầu về lĩnh vực này.

“Tùy theo từng ngành, quy mô và nhu cầu của các DN, tôi sẽ đề xuất các giải pháp AI phù hợp, hỗ trợ họ trong quá trình triển khai, từ đánh giá nhu cầu, lựa chọn giải pháp, tích hợp, đào tạo nhân sự”, ông Bảo thông tin.

Trong lĩnh vực thực phẩm, Vĩnh thành Đạt cũng đã bước đầu thành công trong việc ứng dụng AI. Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, với một DN kinh doanh thực phẩm, chủ yếu là trứng gia cầm tươi như Vĩnh Thành Đạt, khâu giao nhận (logistic) là khó nhất vì mỗi sáng, công ty phải giao hàng đến 1.000 điểm bán hàng bình ổn tại TP.HCM. Thậm chí, vào những lúc cao điểm, công ty cùng lúc phải giao hàng đến 1.500 - 2.000 điểm bán.

Trước đây, công ty ứng dụng phần mềm giao hàng từ các công ty công nghệ nhưng… vẫn rối vì chồng chéo. Từ năm 2023, công ty quyết định đầu tư vào AI và chi một khoản tiền không nhỏ để thay đổi toàn bộ hệ thống logistics.

ai-2.jpeg

“Giờ đây, với công nghệ mới kết hợp AI với Google, các cung đường được tính toán khoa học nên việc giao hàng hiệu quả hơn mà nhân viên cũng ít cạnh tranh hơn. Số lượng nhân viên giao hàng của công ty đã giảm 20% so với trước nhưng tiến độ vẫn đảm bảo”, ông Thiện chia sẻ.

“Trứng tươi là thực phẩm có thời hạn sử dụng ngắn lại dễ vỡ nên các công ty giao nhận e ngại. Vì vậy, với đội ngũ nhân sự giao hàng hiện có cộng với việc ứng dụng AI, chúng tôi sẽ mở rộng kênh kinh doanh online bằng nền tảng của chính mình. Vào cuối năm nay, những hộp trứng tươi Vĩnh Thành Đạt sẽ đến tận nhà các hộ gia đình tại TP.HCM thông qua đội ngũ và công nghệ của chính công ty”, ông Thiện tiết lộ.

Cũng như Vĩnh Thành Đạt, hơn một năm nay, Công ty may mặc Dony đã ứng dụng AI trong nhiều hoạt động của DN. Bộ phận văn phòng và marketing Dony đã sử dụng thành thạo ChatGPT và Gemini trong soạn thảo văn bản, lập thư mục SEO, viết bài quảng bá, viết nội quy công ty và thậm chí là thảo văn bản… đòi nợ khách hàng. Việc ứng dụng AI không những giúp nhân viên công ty tiết kiệm đến 80% thời gian mà còn tăng chất lượng các văn bản soạn thảo.

“AI hiện nay không khác gì Google của những năm 2000. Mọi người xem AI như một công cụ xa vời nhưng dần dần các DN, tập đoàn lớn phải sử dụng nó trong mọi hoạt động. Và trong một thời gian ngắn nữa thôi, AI sẽ trở thành trợ lý đa năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp DN tăng năng suất lao động”, ông Nguyễn Quang Anh - Giám đốc Công ty may mặc Dony nói.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhập cuộc với làn sóng công nghệ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO