Thời sự

TP.HCM đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án tuyến nối Võ Văn Kiệt

Thanh An 04/07/2024 - 10:21

UBND TP.HCM vừa có văn bản thống nhất đề nghị của Nhóm công tác liên ngành về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 10/2015, với tổng số vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng và thời gian thực hiện từ năm 2015-2017.

Tuy nhiên, vào giữa năm 2018, nhà đầu tư đã cho dừng thi công khi dự án mới đạt khoảng 12% khối lượng xây lắp. Nguyên nhân là do chủ đầu tư không thể cung cấp được hồ sơ tài liệu làm rõ chứng minh khả năng thu xếp vốn thực hiện tiếp hợp đồng BOT đã ký kết và bảo lãnh thực hiện hợp đồng, hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác thanh toán.

Bên cạnh đó, Ban Giao thông TP.HCM cũng đã nhiều lần làm việc với nhà đầu tư để cung cấp báo cáo tình hình thực hiện, pháp lý, hồ sơ đối với các khối lượng đã thực hiện. Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện với lý do tài liệu bị thất lạc, các nhà thầu không đáp ứng đầy đủ thông tin để lập hồ sơ quyết toán theo quy định và không thể hiện khả năng phối hợp nhằm đạt được thỏa thuận về chấm dứt hợp đồng BOT đã ký kết.

duong-noi-vo-van-kie-1656839684375771369393-0-0-464-743-crop-1656839698687329834551.jpg
Hiện công trình chỉ có những trụ cầu bê tông nằm chơ vơ, ố vàng, tua tủa sắt hoen gỉ sau 6 năm dừng thi công

Do đó, để giải quyết tình trạng thi công chậm trễ tiến độ của dự án, lãnh đạo TP.HCM đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông, cơ quan thực hiện giám sát nhà nước) khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan rà soát hợp đồng, nghiên cứu quy định pháp luật và tình hình thực tế triển khai dự án. Đồng thời, tham mưu, đề xuất việc thanh toán các chi phí liên quan, đảm bảo hợp lý, hợp pháp khi thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM được giao khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn của UBND Thành phố gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thủ tục thực hiện đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký kết.

Trong khi đó, Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, xem xét, có ý kiến đối với báo cáo tình hình chấm dứt hợp đồng, đảm bảo chặt chẽ, hạn chế thiếu sót các thủ tục, trách nhiệm (nếu có). Trên cơ sở kết quả thực hiện các nội dung trên, Nhóm công tác liên ngành tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đã ký kết, hoàn thành trong tháng 7/2024.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Thanh tra Thành phố đề xuất việc đảm bảo căn cứ pháp lý khi đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án tuyến nối Võ Văn Kiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO