TP.HCM đề xuất chặn sàn thương mại điện tử khuyến mãi quá 50%
Sở Công Thương TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Công thương đề xuất áp dụng biện pháp chế tài nghiêm khắc, bao gồm ngăn chặn, đình chỉ, đối với nền tảng thương mại điện tử thường xuyên vi phạm về quảng cáo, khuyến mại.
Theo Sở Công thương TP.HCM, mặc dù mang lại nhiều lợi ích, thương mại điện tử cũng đặt ra nhiều thách thức mới về quản lý như đảm bảo chất lượng hàng hóa, chống hàng giả, hàng cấm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn thông tin. Sự tham gia của nhiều nhà cung cấp, đặc biệt là các nhà cung cấp nước ngoài, đã khiến việc quản lý trở nên phức tạp hơn.
Đặc biệt, Sở Công thương TP.HCM đã ghi nhận sự xuất hiện dấu hiệu vi phạm trên các nền tảng thương mai điện tử, điển hình nhất là quảng cáo, khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ diễn ra phổ biến trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, mạng xã hội trong thời gian gần đây.
Điều này đang đang gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường phân phối, bán lẻ và tiêu dùng.
Do đó, để đối phó với tình trạng trên, Sở Công Thương TP.HCM đề xuất Bộ Công Thương quyết liệt ngăn chặn hiển thị quảng cáo, khuyến mại vi phạm quy định trên các website, nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội…
Đồng thời áp dụng biện pháp chế tài nghiêm khắc như ngăn chặn, tạm ngưng hoặc đình chỉ hoạt động tên miền, ứng dụng tại Việt Nam đối với các website, nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội… vi phạm nhiều lần.
Cơ quan này cũng đề xuất rà soát quy định pháp luật về thương mại điện tử hiện hành; kiểm tra, đánh giá sự tuân thủ quy định của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới quốc tế; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp trong nước.
Bên cạnh đó, Bộ Công thương cần nghiên cứu, sớm ban hành các quy định cụ thể hơn về thuế quan, thủ tục hải quan và kiểm soát hàng hóa trong thương mại điện tử xuyên biên giới để có cơ sở pháp lý quản lý, điều chỉnh hiệu quả các hoạt động này, nhất là một số nội dung còn bỏ ngỏ hoặc chưa có cơ sở để can thiệp.
Cùng với đó, hoàn thiện quy định và chính sách thuế, đảm bảo các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài có cơ chế nộp thuế đầy đủ khi kinh doanh tại Việt Nam. Song song đó là kiểm soát chặt chẽ, thu thuế công bằng đối với sản phẩm nước ngoài bán tại Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ngoài ra, Sở Công thương TP.HCM cũng đề xuất siết chặt quy định về quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử, phòng ngừa thông tin sai lệch, lừa đảo hoặc các kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, không đúng mô tả.