Sự kiện doanh nghiệp

Thương mại điện tử xuyên biên giới tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam

Nguyễn An 09/10/2024 15:22

Sự phát triển liên tục của thương mại điện tử toàn cầu cùng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng dấu ấn quốc tế.

Đây là nhận định của ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 với chủ đề “Tăng tốc - Vươn tầm - Bứt phá thành công” do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào sáng 9/10.

Mục tiêu của Hội nghị là nhằm nhấn mạnh các xu hướng phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, cập nhật các kết quả mới nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon và công bố trọng tâm chiến lược 2025 của Amazon Global Selling Việt Nam. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội thảo luận, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về thương mại điện tử cùng nhiều thông tin cập nhật về lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.

9.10-amazon-1.jpg
Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Gijae Seong đánh giá doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng dấu ấn quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Trước những cơ hội và tiềm năng, trong giai đoạn tiếp theo nhằm thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam, Amazon Global Selling Việt Nam công bố trọng tâm chiến lược 2025, tập trung nâng cao năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới và cung cấp các nguồn lực cần thiết cho mục tiêu cất cánh toàn cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Gijae Seong cũng cho biết năm 2023, doanh số thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5,8 nghìn tỷ USD và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Sự sôi động của thương mại điện tử toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.

Tại Việt Nam, theo báo cáo mới nhất của Access Partnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C Việt Nam (mô hình giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp tới khách hàng) năm 2023 đạt 86 nghìn tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đóng góp 26%. Đáng chú ý, 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được khảo sát cho rằng họ không thể xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử.

Những tín hiệu tích cực này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử, góp phần thúc đấy sự tăng trưởng của nền kinh tế số quốc gia nhất là khi Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ nhấn mạnh định hướng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

Từ thực tế trên, trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon. Các doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.

2122_20241009_100732.jpg
Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%

Đáng chú ý, số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%. Số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần.

Trong đó, top 5 danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon gồm: Sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp.

Những con số ấn tượng trên chứng minh tiềm năng, tiềm lực dồi dào của các doanh nghiệp Việt Nam để bứt tốc mạnh mẽ với thương mại điện tử toàn cầu.

Chính vì vậy, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong cho biết, trong thời gian tới, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ tập trung nâng cao năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới và cung cấp các nguồn lực cần thiết cho mục tiêu cất cánh toàn cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp cam kết thúc đẩy tăng trưởng và hiện diện toàn cầu của sản phẩm Made in Vietnam.

Ngoài ra, cũng tại Hội nghị, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố trọng tâm chiến lược 2025 với định hướng "Tăng tốc - Vươn tầm - Bứt phá thành công". Trọng tâm chiến lược 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng của Amazon Global Selling Việt Nam trong giai đoạn mới, tiếp tục khai thác tiềm năng và thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử Việt Nam cất cánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương mại điện tử xuyên biên giới tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO