TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

T.Hải| 18/04/2023 07:00

Sáng 18/4, HĐND TP.HCM tổ chức kỳ họp thứ 9 để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư nhiều dự án dân sinh trên địa bàn TP.HCM.

Bày tỏ sự quan tâm đến các dự án về môi trường, Đại biểu (ĐB) Thích Minh Thành đề nghị cơ quan chức năng thông tin về tiến độ thực hiện dự án rạch Xuyên Tâm.

Trả lời ý kiến ĐB, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết, dự án này được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư ngày 9/12/2022. Đến nay, dự án chưa được HĐND TP.HCM bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 nên Ban Quản lý không có cơ sở để thực hiện các công việc tiếp theo. Tại kỳ họp này, UBND TP.HCM cũng đề nghị HĐND TP.HCM sớm bố trí vốn cho dự án.

Trao đổi thêm về dự án này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin, dự án được HĐND TP/HCM thông qua chủ trương đầu tư, cơ quan chức năng đang tiến hành thực hiện các công việc đầu tư tiếp theo.

Theo đó, UBND TP.HCM đã lập tổ công tác cho dự án này. TP.HCM đã điều chỉnh các đồ án quy hoạch để chuẩn bị sẵn, khi HĐND TP.HCM bố trí vốn sẽ triển khai ngay. Thành phố đã điều chỉnh quy hoạch để bổ sung dự án xây dựng nhà ở xã hội phục vụ tái định cư cho dự án. “Dự án này đang triển khai rất khẩn trương. Các tổ công tác định kỳ 2 tuần 1 lần sẽ kiểm tra tiến độ dự án”, ông Mãi nhấn mạnh.

Dự kiến trong năm nay, thành phố sẽ hoàn thiện các pháp lý và tiến hành khởi công một đoạn của rạch Xuyên Tâm tại quận Gò Vấp và đến ngày 30/4/2025 sẽ hoàn thành, tiếp theo đó sẽ thực hiện đoạn tại quận Bình Thạnh.

Bày tỏ sự thống nhất với các tờ trình mà UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM tại kỳ họp, ĐB Vương Đức Hoàng Quân cho rằng, nếu các chính sách này được thông qua sẽ góp phần giúp TP.HCM phát triển hạ tầng về lâu dài và là đòn bẩy kích thích cho kinh tế TP.HCM. ĐB này cũng đặt vấn đề TP.HCM đang đối mặt với nhiều thách thức trong đầu tư công, thành phố có giải pháp gì để khắc phục khó khăn, thách thức, nhất là ở những dự án giao thông, giáo dục?

ĐB Trần Quang Thắng đặt vấn đề về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thấp chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. ĐB cho rằng nên thay đổi lại phương thức làm việc trong thực hiện các dự án đầu tư công để mang lại tính hiệu quả.

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm nhìn nhận về vốn đầu tư công trung hạn giao cho TP.HCM giai đoạn 2021-2025 khá lớn. Các cơ quan, đơn vị đang hết sức nỗ lực để đạt chỉ tiêu giải ngân 95% như kế hoạch đã đề ra.

Thời gian qua, Thành ủy, UBND TP.HCM đã lập các tổ công tác để thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời có những chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn. Trong đó, TP.HCM đã ban hành các danh mục dự án trọng điểm, dự án có nguồn vốn lớn và dự án có khó khăn, vướng mắc về mặt bằng để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng tập trung quan tâm đến các ban được giao giải ngân vốn đầu tư lớn như Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông năm 2023 được giao 34.000 tỷ đồng, gấp 10 lần so với năm trước. TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo để nâng cao năng lực, đồng thời xây dựng đội ngũ chuyên gia để hỗ trợ các ban này.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, để giải ngân vốn đầu tư công đạt yêu cầu thì vai trò của chủ đầu tư rất lớn. Hiện nay chủ trương đầu tư công do các sở chuyên ngành lập, nhưng việc triển khai thực hiện là vai trò lớn của các chủ đầu tư và ngành giao thông luôn theo dõi sát, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho chủ đầu tư.

Trao đổi thêm về nội dung này, Giám đốc Sở KH-ĐT Lê Thị Huỳnh Mai nhìn nhận, một trong những nguyên giải ngân vốn đầu tư công thấp là công tác giải phóng mặt bằng. Năm 2023, TP.HCM đã lập tổ công tác để tháo gỡ các vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án. Các tổ công tác này cũng sẽ liên tục theo dõi, lắng nghe để tháo gỡ những vướng mắc cho từng nhóm công việc, từng dự án, từng chủ đầu tư và sự phối hợp giữa các đơn vị với chủ đầu tư.

Để nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, UBND TP.HCM đã ban hành chương trình hành động về giải ngân vốn đầu tư công, quy định trách nhiệm của từng sở ngành; đưa ra các giải pháp điều chỉnh thủ tục đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công.

Bên cạnh đó, TP.HCM đã tiếp tục duy trì 3 tổ công tác về giải ngân vốn đầu tư công. Tổ công tác này tiếp tục giám sát, đưa ra các giải pháp cho từng giai đoạn với kế hoạch cụ thể. Trong đó, sẽ tập trung quan tâm, tháo gỡ cho các ban được giao giải ngân vốn lớn như Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, chiếm 37% vốn. Đồng thời, quan tâm các dự án lớn để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO