Chọn chuyên mục

TP.HCM cho Vingroup lắp trạm sạc ô tô điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường

Văn Sơn 09/10/2025 - 10:50

TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP Phát triển trạm sạc Toàn Cầu V-Green (thuộc Tập đoàn Vingroup) lắp đặt trạm sạc ô tô điện tại một số điểm đỗ xe có thu phí dưới lòng đường trên địa bàn thành phố. Đây được xem là bước khởi đầu trong quá trình xây dựng hạ tầng giao thông xanh và phát triển hệ sinh thái xe điện đô thị tại TP.HCM.

Ngày 8/10, Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành văn bản chấp thuận chủ trương nói trên, sau khi xem xét đề xuất của V-Green, cùng với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong và Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thành phố cho phép lắp đặt trạm sạc điện tại các vị trí đang tổ chức thu phí đỗ xe tạm thời dưới lòng đường, nhằm tận dụng hạ tầng hiện có và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng xe điện.

3 vị trí đầu tiên được chấp thuận triển khai gồm: đường Huyền Trân Công Chúa (phường Bến Thành) với 3 trụ sạc, cùng 2 điểm tại Công viên Khánh Hội (phường Vĩnh Hội) - vị trí thứ nhất nằm bên trái đài nhạc nước hướng đường số 48 và vị trí thứ hai nằm bên phải đài nhạc nước hướng đường số 48, mỗi vị trí lắp đặt 6 trụ sạc.

Đây đều là các khu vực trung tâm, có lưu lượng xe lớn và thuận tiện cho việc thử nghiệm mô hình trạm sạc công cộng kết hợp thu phí đỗ xe.

z7075762436290-37d296cd69fd8622f.jpg
Ảnh minh họa

Đối với 28 vị trí khác mà Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã khảo sát và đề xuất, Sở Xây dựng yêu cầu V-Green phối hợp các đơn vị liên quan rà soát nhu cầu, đánh giá tính khả thi và xác định cụ thể từng địa điểm trước khi trình xem xét trong giai đoạn tiếp theo.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng lưu ý V-Green tính toán phương án kỹ thuật hợp lý, hạn chế tối đa việc chiếm dụng vỉa hè và ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của người dân xung quanh. Đồng thời, doanh nghiệp cần nghiên cứu phương án tích hợp trụ sạc với hệ thống chiếu sáng công cộng hiện hữu, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa tiết kiệm không gian và chi phí đầu tư.

Hiện nay, TP.HCM có khoảng 20 tuyến đường được phép đỗ ô tô có thu phí, tập trung chủ yếu tại các quận trung tâm như quận 1, quận 3 và quận 5 (cũ). Việc lắp đặt trạm sạc tại các tuyến đường này được kỳ vọng không ảnh hưởng đến việc thu phí đỗ xe hiện hành, mà ngược lại, còn nâng cao giá trị khai thác hạ tầng đô thị, góp phần thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, việc bố trí trạm sạc điện sẽ ưu tiên sử dụng quỹ đất công cộng do Nhà nước quản lý, hạn chế tối đa việc sử dụng đất thuộc sở hữu cá nhân hoặc hộ gia đình. Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ rà soát, cập nhật quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông xanh, đồng thời tham mưu UBND thành phố phương án khai thác quỹ đất công cộng để bố trí trạm sạc một cách hợp lý, an toàn và đồng bộ với quy hoạch đô thị.

Theo Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông của TP.HCM, trong 5 năm tới, thành phố đặt mục tiêu xây dựng từ 750 đến 1.338 trạm sạc điện tại bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, khu dân cư và các trục giao thông chính, nhằm tạo nền tảng hạ tầng cho phát triển xe điện, xe buýt điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Song song với đó, thành phố cũng đang nghiên cứu đầu tư 19 trạm sạc quy mô lớn phục vụ hệ thống xe buýt điện công cộng, tận dụng quỹ đất tại các bến bãi hiện hữu.

Liên quan đến việc dùng chung hạ tầng trạm sạc công cộng, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết Chính phủ và các bộ, ngành đang xây dựng bộ quy chuẩn kỹ thuật chung cho hạ tầng trạm sạc điện.

Ông An lý giải: “Về cơ bản, đầu sạc của các hãng xe khá tương đồng, nhưng phần mềm quản lý và cách tính chi phí sử dụng lại khác nhau. Do đó, việc chia sẻ trạm sạc giữa các thương hiệu xe điện hiện vẫn gặp nhiều rào cản về kỹ thuật và thương mại. Đây là vấn đề mà Chính phủ đang tiếp tục nghiên cứu để xây dựng cơ chế dùng chung phù hợp”.

Việc TP.HCM cho phép Vingroup triển khai thí điểm trạm sạc tại các điểm đỗ xe thu phí được xem là bước đi cụ thể trong chiến lược chuyển đổi sang năng lượng sạch, phát triển giao thông xanh và hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Đây cũng là tiền đề để hình thành mạng lưới trạm sạc công cộng đồng bộ, khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng xe điện, góp phần xây dựng một đô thị thông minh, thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cho Vingroup lắp trạm sạc ô tô điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO