TP.HCM báo động dịch sốt xuất huyết

H.Ng| 29/04/2022 03:01

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội chiều ngày 28/4/2022, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và Sở đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống.

TP.HCM báo động dịch sốt xuất huyết

Tính đến giữa tháng 4, TP.HCM đã ghi nhận gần 4.500 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó có 109 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện và 2 ca tử vong. Đây là số liệu báo động vì hồi năm 2019 -  năm sốt xuất huyết bùng phát thành dịch - có hơn 20.000 ca mắc thì cũng chỉ có 38 ca bệnh nặng. 

Với số ca mắc sốt xuất huyết nặng gia tăng trong thời gian gần đây, bà Như cho rằng khả năng cao là số người mắc bệnh có thể nhiều hơn số ca được ghi nhận. Những ca sốt xuất huyết trở nặng và hai trường hợp tử vong đều có nguyên nhân phát hiện và nhập viện trễ.

Cũng theo bà Như, tình hình sốt xuất huyết sẽ diễn biến phức tạp trong năm nay, nhất là sau 2 năm thành phố dồn toàn lực chống chọi với đại dịch Covid-19. Để ứng phó với dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố, Sở Y tế đã triển khai nhiều giải pháp. 

SO-Y-TE-jpeg-4930-1651149601.jpg

Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh văn phòng Sở Y tế cho biết tính đến giữa tháng 4 có 109 ca sốt xuất huyết nặng, cao hơn đỉnh dịch sốt xuất huyết hồi năm 2019

Cụ thể, Sở Y tế chỉ đạo BV Nhiệt Đới, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhi Đồng Thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) triển khai việc tập huấn cho các cơ sở y tế công, tư trên địa bàn. Tất cả nhân viên y tế đã được cảnh báo để nhận diện sớm bệnh sốt xuất huyết, tránh bỏ sót gây chậm trễ trong tiến trình điều trị.

Bên cạnh đó, Sở Y tế yêu cầu UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức triển khai ngay các biện pháp dự phòng sốt xuất huyết, trong đó tăng cường truyền thông đến tận nhà dân và có biện pháp xử phạt cá nhân, đơn vị không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết. Một trong những biện pháp hiệu quả theo Sở Y tế là người dân cần dành 10-15 phút/tuần dọn dẹp nơi làm việc, sinh sống, không để vật chứa đọng nước làm phát sinh lăng quăng và muỗi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM báo động dịch sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO