Đây là một trong những giải pháp duy trì sản xuất sau ngày 15/8 do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo tại buổi họp trực tuyến của Chính phủ sơ kết thực hiện Chỉ thị 16 vào sáng 15/8.
Cụ thể TP.HCM đưa ra 4 phương án để DN tiếp tục tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch.
Phương án 1: Tiếp tục thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc phương án “3 tại chỗ theo kíp” linh hoạt (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ luân phiên theo kíp sản xuất).
Phương án 2: Tiếp tục thực hiện Phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” hoặc phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” linh hoạt (người lao động chỉ lưu thông trên 1 cung đường nối 2 địa điểm là nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung).
Phương án 3: Cả 2 mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 địa điểm”.
Phương án 4: Tổ chức hoạt động theo phương châm “4 xanh” gồm: nhân lực xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh.
DN Thành phố sẽ áp dụng thêm phương án sản xuất "4 xanh": nhân lực xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh |
Kế hoạch chống dịch 30 ngày tới với 2 giai đoạn và mục tiêu cụ thể
Giai đoạn 1, từ ngày 15/8 đến ngày 31/8: Mục tiêu kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong. Không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị. Mở rộng “vùng xanh”, phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đối với các quận, huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Phú Nhuận, Quận 5, Quận 7, Quận 11.
Giai đoạn 2, từ ngày 1/9 đến ngày 15/9: Mục tiêu kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Cụ thể, phấn đấu đến 15/9 số trường hợp tử vong giảm 20%, số trường hợp nặng giảm 20%; số lượng nhập viện điều trị mỗi ngày không vượt quá số xuất viện mỗi ngày; số nhập viện không quá 2.000 người mỗi ngày; đảm bảo hơn 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1 và 15% dân số được tiêm mũi 2.
Để thực hiện được những mục tiêu trong 1 tháng tới, TP.HCM đưa ra 8 nhóm giải pháp, trong đó có nhóm giải pháp với 4 phương án duy trì sản xuất nêu trên.
Tiếp tục giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, hạn chế tối đa số lượng người dân ra khỏi nơi cư trú và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng được phép ra khỏi nhà. Tại các khu phong tỏa đảm bảo “ngoài chặt, trong chặt” gắn với công tác kiểm tra giám sát; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự quản bảo vệ “vùng xanh”.
Về xét nghiệm: Đối với các khu phong tỏa (các vùng “đỏ”, “cam”): xét nghiệm để thu gọn phạm vi, biến khu phong tỏa thành điểm phong tỏa. Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu test nhanh theo hộ gia đình.
Đối với các vùng “xanh”, “cận xanh”, “vàng”: xét nghiệm ngẫu nhiên, có trọng điểm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 5 đại diện hộ gia đình.
Đối với khu vực ngoài khu phong tỏa: giám sát, phát hiện sớm những người có triệu chứng nghi ngờ hoặc người có yếu tố nguy cơ: xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh (nếu dương tính thì thực hiện tiếp RT-PCR và xử lý như nghi nhiễm).
Về điều trị: Tập trung thực hiện hiệu quả 2 trụ cột là chăm sóc F0 tại nhà và điều trị tại bệnh viện.
Đối với công tác chăm sóc F0 tại nhà, thực hiện xét nghiệm tại nhà; “Túi thuốc điều trị” tại nhà; an sinh tại nhà. Quy trình hóa việc chăm sóc F0 tại nhà; vận hành hiệu quả Tổ phản ứng nhanh tại phường, xã, thị trấn theo nhóm hộ gia đình để sẵn sàng tiếp nhận người bệnh có triệu chứng hoặc chuyển cấp cứu; xây dựng mạng lưới tình nguyện chăm sóc, tư vấn F0 tại nhà.
Trong khi điều trị tại bệnh viện sẽ điều chỉnh phân tầng điều trị còn 3 tầng; huy động tất cả các bệnh viện công lập, tư nhân tham gia điều trị; nâng cấp, trang bị cho các cơ sở cách ly có chức năng chữa trị của các quận huyện, thành phố Thủ Đức; thành lập Trung tâm Quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, oxy, số giường bệnh cho hệ thống cơ sở điều trị, đảm bảo các bệnh viện được trang bị đầy đủ oxy và thuốc men; thành lập Tổ chuyên gia về điều trị để chỉ đạo, điều phối công tác điều trị bệnh nhân kịp thời, đồng bộ và hiệu quả.
Về vaccine, tổ chức nhiều điểm tiêm, nhiều hình thức tiêm như: tiêm lưu động, tiêm tại nhà, tiêm ban đêm, cấp vắc xin và cho doanh nghiệp thuê đơn vị y tế có năng lực để tiêm nhằm mở rộng tỷ lệ bao phủ vắc xin. Sử dụng cả giải pháp truyền thông và tuyên truyền vận động để người dân hiểu và tự giác tiêm.
Một người nước ngoài tại quận Tân Bình được tiêm vaccine tại nơi cư trú |
Về nhân lực, rà soát, sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế để đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, trong đó tập trung nguồn nhân lực cho lĩnh vực điều trị và tăng cường tập huấn cho đội ngũ bác sĩ về năng lực hồi sức cấp cứu. Huy động lực lượng tình nguyện tham gia chống dịch; vận động thêm các y, bác sĩ, điều dưỡng đã về hưu nhưng còn đủ sức khỏe để đăng ký tình nguyện tham gia chống dịch.
Về đảm bảo an sinh xã hội, triển khai hoạt động Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân (Trung tâm An sinh) và thí điểm các Trung tâm tại Quận 5, Quận 7 và Quận 12. Đẩy mạnh việc thành lập các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp, kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân; chuẩn bị 1 triệu túi an sinh để sẵn sàng hỗ trợ người dân khó khăn.
Đổi mới mạnh mẽ công tác truyền thông an dân theo hướng nhanh nhạy hơn, linh hoạt hơn, động viên nỗ lực của toàn dân, lan tỏa sâu rộng tinh thần đoàn kết, nhân ái; đề cao ý thức vệ sinh phòng dịch, chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Tổ chức đội ngũ tuyên truyền đấu tranh phản bác thông tin xấu.
Sau hơn 1 tháng thực hiện Chỉ thị 16, Thành phố ghi nhận số ca nhiễm đang đi ngang, có xu hướng giảm. Bình quân trong 13 ngày gần đây (2/8-14/8), ghi nhận 3.830 ca nhiễm/ngày, nếu so với 13 ngày liền kề (20/7-1/8 là 4.615 ca nhiễm/ngày), số ca nhiễm đã giảm 18%.
Thành phố kết hợp hài hòa giữ Đông y và Tây y để nâng cao hiệu quả điều trị, bình quân mỗi ngày có 2.500 ca được xuất viện và lũy kế đến nay, Thành phố đã xuất viện cho 70.727 trường hợp.
TP.HCM đã có 10.248 “vùng xanh”, đây là mô hình vừa góp phần nâng cao ý thức của nhân dân vừa ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.