Sự kiện doanh nghiệp

Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 được công bố

Thanh An 14/12/2023 16:00

Tối ngày 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

dnbenvungsx1-1702474016896958333889.jpg
TOP 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất được vinh danh tại Lễ công bố CSI 2023

Được biết, đây là năm thứ 8 Chương trình CSI được VCCI chủ trì tổ chức theo sự chỉ đạo của Chính phủ, với sự phối hợp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ngoài ra, chương trình năm nay còn có sự tham gia của Ban Kinh tế Trung ương. Điều này thể hiện uy tín và mức độ lan tỏa của Chương trình CSI.

Bên cạnh đó, chương trình năm nay có những đổi mới có thể kể đến như đã thực hiện cải tiến căn bản Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) – công cụ đánh giá mức độ phát triển bền vững (PTBV) của các doanh nghiệp tham gia; cải tiến quy trình đánh giá, thẩm định theo hướng khoa học, minh bạch, chặt chẽ hơn; mở rộng sự tham gia của đại diện các cơ quan báo chí trong Hội đồng đánh giá doanh nghiệp bền vững. Qua đó cho thấy top 100 doanh nghiệp được vinh danh tại Lễ công bố CSI 2023 được đánh giá, thẩm định, cân nhắc rất kỹ càng, minh bạch.

Trong năm nay, Ban tổ chức CSI đã nhận được gần 500 hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham gia, trong đó có tới gần 25% là các doanh nghiệp mới tham gia lần đầu. Vì thế, Ban Thư ký Chương trình đã lựa chọn 146 hồ sơ đạt yêu cầu để Hội đồng đánh giá chấm điểm độc lập trên phần mềm trực tuyến, đồng thời tiến hành quy trình thẩm định chặt chẽ, minh bạch trước khi trình Ban Chỉ đạo quyết định 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu nhất để biểu dương tại Lễ công bố.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được đánh giá dựa trên các khía cạnh như hiệu quả kinh tế, quản trị doanh nghiệp, môi trường và lao động, xã hội theo Bộ Chỉ số CSI 2023. Ngoài ra, trong 130 chỉ số của CSI 2023, có tới 63% chỉ tiêu liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, các chỉ tiêu liên quan đến sáng kiến kinh doanh bền vững chiếm 37% để đánh giá doanh nghiệp đạt yêu cầu do Ban tổ chức đề ra.

Bên cạnh việc biểu dương hạng mục chính doanh nghiệp bền vững, chương trình cũng đánh giá, lựa chọn ra các doanh nghiệp tiên phong, thực hiện tốt trong hai hạng mục chuyên đề: Thực hiện kinh tế tuần hoàn, cắt giảm phát thải carbon và xây dựng giá trị đa dạng, công bằng và bao trùm.

vci-congchutich1-1702472633056415919462.jpg
Chủ tịch VCCI, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình CSI 2023 Phạm Tấn Công phát biểu

Phát biểu tại Lễ công bố, Chủ tịch VCCI, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình CSI 2023 Phạm Tấn Công chia sẻ: "Mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh bền vững đã được VCCI bền bỉ theo đuổi. Với sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, VCCI đã tiên phong xây dựng và triển khai nhiều chương trình, dự án, hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, đào tạo, tư vấn chia sẻ kiến thức, cổ vũ, động viên và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hành kinh doanh trách nhiệm, bền vững".

Cũng theo Chủ tịch VCCI, sự ổn định và tăng trưởng bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh của những doanh nghiệp được vinh danh trong Lễ công bố CSI 2023 là minh chứng cho sự chọn lựa đúng đắn khi họ đã dấn thân, tiên phong áp dụng các tiêu chí bền vững trên cả 3 phương diện môi trường, xã hội, quản trị (ESG) cho chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp.

Vì vậy, trong top 100 doanh nghiệp năm nay sẽ được Ban tổ chức trao giải đặc biệt cho 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất.

Cụ thể, top 10 các doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ đã tạo việc làm cho hơn 64 nghìn lao động, tổng doanh thu đạt gần 256 nghìn tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 12 nghìn tỷ đồng, đóng góp cho xã hội gần 500 tỷ đồng.

Còn ở top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất tạo việc làm cho hơn 63 nghìn lao động (chưa bao gồm chuỗi cung ứng liên quan), tạo doanh thu gần 180 nghìn tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 45 nghìn tỷ đồng, đóng góp cho xã hội hơn 160 tỷ đồng.

Cùng với đó, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận cho 80 doanh nghiệp bền vững khác. Những đơn vị này cũng có những đóng góp tích cực trong tạo việc làm cho hàng triệu lao động, doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng trăm nghìn tỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 được công bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO