Trong nước

Tổng vốn đầu tư cho các công ty khởi nghiệp chỉ còn 529 triệu USD, giảm 17%

Hạo Hiển 29/04/2024 - 14:47

Đây là thông tin vừa được công bố tại "Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo 2024" do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư Do Ventures thực hiện.

Sự sụt giảm này cho thấy bối cảnh đầu tư công nghệ tại Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế nhiều biến động trên toàn cầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá rằng, so với mức giảm 35% của tổng số vốn đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu, mức giảm nhẹ 17% cho thấy thị trường Việt Nam vẫn đang vững vàng trước rất nhiều thách thức trên thị trường vốn. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam giữ vững vị trí thứ ba về số lượng thương vụ đầu tư và giành lại vị trí thứ ba về tổng giá trị đầu tư. Singapore dẫn đầu cả về số lượng thương vụ và tổng giá trị đầu tư, theo sau là Indonesia.

s.png

Vốn đầu tư vào lĩnh vực khởi nghiệp về y tế và giáo dục đạt mức cao nhất trong lịch sử. Trong đó, lĩnh vực y tế tăng vọt 391% so với cùng kỳ 2022, đạt 184 triệu USD; lĩnh vực giáo dục nhận được 67 triệu USD, tăng 107% và cao nhất từ trước đến nay. Ngành nhân sự và du lịch - khách sạn tăng mạnh, lần lượt tăng 305% và 132% so với năm trước.

Cũng theo công bố này, gần 100 quỹ đã rót vốn vào các start-up trong nước. Trong đó, Singapore là quốc gia dẫn đầu hoạt động rót vốn vào Việt Nam, xếp thứ hai là các nhà đầu tư nội địa.

nhieu-cong-ty-khoi-nghiep-chon-chuyen-doi-so-ngay-tu-dau.jpg
Vốn đầu tư vào lĩnh vực khởi nghiệp về y tế và giáo dục đạt mức cao nhất trong lịch sử

Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, Việt Nam đang dần khẳng định là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, công nghệ toàn cầu. Hai lĩnh vực có nhiều hứa hẹn là công nghiệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

"Việt Nam sẽ sớm ban hành chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và đề án đào tạo 50.000 kỹ sư trong lĩnh vực. Mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, mà còn trở thành nước xuất khẩu bán dẫn lớn, thúc đẩy nền kinh tế và tạo cơ hội việc làm cho người dân", ông Đông thông tin thêm.

Còn với lĩnh vực AI, ông Trần Duy Đông tin tưởng rằng thị trường này có đủ cơ hội cho tất cả mọi người, từ những doanh nghiệp tên tuổi cho đến start-up. Minh chứng rõ nhất là một số start-up AI của Việt Nam đã vươn tầm quốc tế.

Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo Việt Nam được công bố tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (năm thứ 4 liên tiếp) với mục tiêu nâng tầm hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Do Ventures và NIC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng vốn đầu tư cho các công ty khởi nghiệp chỉ còn 529 triệu USD, giảm 17%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO