Công nghệ

Tốc độ mạng 5G mới triển khai tại Việt Nam còn chậm

Ý Nhi 26/10/2024 14:26

Sau vài ngày sử dụng mạng 5G do Viettel triển khai tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nhiều người dùng phản ánh rằng tình trạng kết nối dịch vụ 5G hiện chưa ổn định. Thậm chí, tốc độ 5G tại một số khu vực gần như không khác biệt so với 4G.

Ngày 24/10, tại hội thảo thông tin về thương mại hóa 5G tại Việt Nam, ông Hoàng Đức Thanh - Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật toàn cầu (Tổng công ty Mạng lưới Viettel) cho biết, mạng 5G của Viettel được triến khai từ ngày 15/10 nhưng hiện tại, số lượng trạm phát sóng 5G vẫn còn hạn chế và chưa tương đương khi so với trạm phát 4G.

Ở khung giờ thấp tải, tốc độ 5G có thể đạt mức trên 500Mbps. Tuy nhiên, khi có quá nhiều người dùng thử nghiệm trong cùng một thời điểm, tốc độ kiểm tra có thể sẽ bị giảm xuống".

Ông Thanh nói: “Khi chỉ một người sử dụng ứng dụng Speedtest để đo tốc độ thì toàn bộ tài nguyên của trạm 5G dành cho một thuê bao duy nhất. Nếu cùng thời điểm có nhiều người test thì xảy ra hiện tượng có thuê bao được cấp tài nguyên nhiều hơn thuê bao khác, dẫn đến cảm giác về tốc độ chỉ tương đương 4G".

ong-thnah.jpg
Ông Hoàng Đức Thanh - Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật toàn cầu (Tổng công ty Mạng lưới Viettel)

Bên cạnh đó, còn một số yếu tố khác cũng tác động đến tốc độ mạng 5G như vị trí sử dụng thiết bị, ở gần hay xa trạm phát sóng hay thời điểm đó có nhiều người dùng truy cập hay không.

Theo thống kê của Open Signal và GSMA vào cuối tháng 1/2024, mặc dù thế giới đang thúc đẩy triển khai 5G rất mạnh mẽ nhưng chất lượng chưa thật sự tốt. Cụ thể, nhóm tốt nhất và triển khai 5G phủ khá rộng là Ấn Độ, Mỹ hay Hàn Quốc, song vùng phủ 5G của họ cũng chỉ khoảng 52% so với 4G hiện tại.

Về tốc độ download trên mạng 5G của các nhà mạng lớn trên thế giới, đến quý II/2024, tốc độ 5G của các nước giao động từ khoảng trên 100-750Mbps. Trong đó, mạng 5G ở Hàn Quốc được triển khai trên quy mô lớn và được đầu tư mạnh mẽ cho việc nâng cao chất lượng mạng, ghi nhận tốc độ download trung bình khoảng 550Mbps. Cao hơn nữa, UAE ghi nhận tốc độ download trên mạng 5G của e& tới 750Mbps.

Ở top cuối là những nước như Tây Ban Nha hay Đức, có tốc độ download chỉ khoảng 100Mbps. Trong đó, hàng xóm của Việt Nam là Thái Lan ghi nhận tốc độ download vào khoảng 115-120Mbps, còn cường quốc công nghệ như Nhật Bản cũng chỉ khoảng 150Mbps. Tốc độ upload 5G của các nhà mạng trên thế giới thì từ 10-45Mbps, trong đó UAE và Hàn Quốc vẫn trong top đầu với khoảng 43-5Mbps. Còn với Viettel, tốc độ download đang được ghi nhận trên Speedtest.net là khoảng 320Mbps, tốc độ upload vào khoảng 41- 42Mbps, nằm ở top giữa trên bảng xếp hạng.

Về phản ánh của người dùng khi smartphone kết nối mạng 5G, data nhanh hết data hơn, ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm di động Viettel Telecom lý giải: "5G không tốn data hơn 4G nếu sử dụng tác vụ và nội dung với cùng một chất lượng", đặc biệt với nhu cầu cơ bản của người dùng như truy cập mạng xã hội, tải tài liệu.

Tuy nhiên, một trong những lý do chính khiến 5G gây tốn dung lượng hơn là người dùng có thể trải nghiệm một số dịch vụ cần tốc độ siêu nhanh mà 4G trước đây khó đáp ứng, như xem video độ phân giải cao 4K, sử dụng ứng dụng thực tế ảo AR/VR.

Quan trọng hơn, tốc độ cao của mạng 5G cũng giúp nội dung được tải về trong thời gian rất ngắn, khác với việc tải từ từ như 4G trước đây. Theo tính toán, một bộ phim dài hai tiếng có thể được tải hết trong vòng 10 giây.

toc-do-mang-5g.jpg

Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu, nhiều người có thói quen đánh giá tốc độ của mạng bằng các công cụ bên thứ ba, vốn tiêu tốn data trên thiết bị. Ví dụ với Ookla Speedtest, mỗi lần đo chất lượng mạng, ứng dụng ngốn từ vài trăm MB đến gần 1 GB dung lượng.

Về vấn đề khách hàng sử dụng điện thoại "xách tay" không thể sử dụng 5G cũng được giải thích do điện thoại được “xách tay” từ nước ngoài về thường bị khóa công nghệ, không hỗ trợ mạng 5G ở Việt Nam. Ông thông tin thêm, có khoảng 500.000 đến 600.000 máy gặp phải tình trạng này.

Phó giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel, bà Nguyễn Thị Tâm cũng cho biết, những phần mềm đo tốc độ phổ biến như Speedtest (của Ookla) và i-SPEED (của Bộ Thông tin và Truyền thông) có thuật toán tự động lựa chọn những server gần nhất để test.

Bà cũng cho biết thêm, có những trường hợp tốc độ kiểm tra thấp liên tục, việc này có thể do hệ thống 5G bị lỗi. Vì vậy, bà mong nhận được phản hồi của khách hàng để kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra và xử lý.

Chính thức ra mắt chỉ sau 6 tháng nhận giấy phép sử dụng tần số 2.600MHz, mạng 5G Viettel tại thời điểm khai trương có hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học.

Nổi bật
Đọc nhiều
Tốc độ mạng 5G mới triển khai tại Việt Nam còn chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO