Trò chuyện doanh nhân

Tổng Giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh: Quyết tâm “vượt sóng” để về đích

Hoàng Thư 26/10/2024 07:30

Đẩy mạnh lộ trình tái cấu trúc doanh nghiệp, tiến tới kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cổ phần hóa, đồng thời thực thi các chiến lược gia tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao nội lực doanh nghiệp trên mục tiêu phát triển xanh và bền vững…, đó là một hành trình nhiều thách thức nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ thiếu niềm tin, bản lĩnh của người “thuyền trưởng” Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA).

Kiên định, vững vàng trong hướng đi, cùng sự chung tay, đồng sức đồng lòng của cả tập thể lớn mạnh - ông Lâm Quốc Thanh nhấn mạnh - đó sẽ là ngọn nguồn giúp SATRA gặt hái được nhiều thành công ở chặng đường phía trước.

Tái cấu trúc - gia tăng lực và đà cho doanh nghiệp

* Tái cấu trúc cơ cấu, yếu tố sống còn trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Tại SATRA, mục tiêu này đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi đang tập trung đẩy mạnh cho nhiệm vụ tái cấu trúc cơ cấu doanh nghiệp. SATRA xác định rõ, đây là nhiệm vụ trọng tâm, kỳ vọng mang lại luồng gió mới cho SATRA, giúp doanh nghiệp có cơ cấu sở hữu hợp lý, tập trung vào những ngành, lĩnh vực then chốt, góp phần tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng tốt hơn.

Hiện Tổng Công ty đã thực hiện sửa đổi, bổ sung Đề án Cơ cấu lại Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên giai đoạn 2022 - 2025 theo yêu cầu từ phía cơ quan chức năng. Tuy nhiên phía SATRA đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị chi tiết và đẩy đủ nhất cho Đề án để ngay khi Đề án được Ủy ban nhân dân TP.HCM phê duyệt, chúng tôi sẽ triển khai sớm nhất có thể. Song song đó, SATRA cũng phân công thực hiện công tác chuẩn bị cổ phần hóa theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố theo Thông báo số 23/TB-VP ngày 8/1/2024.

2.jpg

Trước mắt, Tổng Công ty tiếp tục sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc thực hiện mục tiêu thoái vốn tại các công ty không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính, cơ cấu lại vốn góp tại một số công ty con; tinh gọn bộ máy lãnh đạo, tiếp tục tập trung kinh doanh trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi mà SATRA có lợi thế là thương mại - dịch vụ, sản xuất - chế biến, xuất nhập khẩu và đầu tư.

Đặc biệt, năm 2025 sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của Tổng Công ty, trong đó nổi bật nhất là hai sự kiện Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ VII nhiệm kỳ 2025-2030 và SATRA tròn 30 tuổi.

* Mảng đầu tư tài chính tại SATRA khá nổi bật. Ông đánh giá như thế nào về việc quản lý vốn và đại diện vốn hiện tại của doanh nghiệp hiện nay? Liệu có khó khăn, thách thức gì không, thưa ông?

- Có thể nói, việc quản lý vốn, đầu tư tài chính đang đóng góp quan trọng trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của công ty mẹ cũng như việc hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh - đầu tư của SATRA. Do đó, SATRA tập trung nhiều nguồn lực để hoạt động này mang hiệu quả cao nhất, tránh sự lãnh phí, thất thoát nguồn vốn.

Hiện tại việc giám sát vốn đầu tư của chúng tôi được thực hiện thông qua vai trò người đại diện vốn. Và để họ có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, phát huy tốt năng lực của mình thì công tác quy hoạch và đào tạo nhân lực là điều được chúng tôi quan tâm. Tại SATRA, bạn có thể thấy chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề và hội nghị về quản lý vốn và đại diện vốn. Qua đó, chúng tôi sẽ giúp người đại diện vốn cập nhật kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm quản lý cùng các quy định pháp luật và quy định tại Quy chế Người đại diện của Tổng Công ty.

Năm nay, trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế trong nước, những biến động địa - chính trị từ bên ngoài đã khiến tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh các doanh nghiệp có vốn góp của Tổng Công ty vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, kết quả 9 tháng đầu năm nay, tỷ suất lợi nhuận đầu tư của SATRA cũng tương đối tích cực. Chúng tôi tiếp tục động viên, yêu cầu các đơn vị thành viên đẩy mạnh hơn nữa sản xuất, kinh doanh, bám sát tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, đồng thời rà soát, đánh giá kết quả thực hiện để có cơ sở xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo.

Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của chúng tôi trong mục tiêu biến khó khăn thành cơ hội mới, công tác quản lý vốn và đại diện vốn của SATRA sẽ có nhiều thành tựu.

3.jpg

* Chỉ còn vài tháng nữa kết thúc năm 2024, một năm khá nhiều thách thức với các doanh nghiệp trong nước trước nhiều biến động về tỷ giá, lãi suất… SATRA đang chạy đua nước rút những tháng cuối năm như thế nào để hoàn thành các mục tiêu quan trọng, thưa ông?

- Những tháng cuối năm 2024, sức cầu của nền kinh tế có dấu hiệu dần phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhưng việc các doanh nghiệp đối mặt với việc sụt giảm doanh thu là điều khó tránh khỏi. Ngay từ đầu năm, ban lãnh đạo SATRA đã nhận định rõ tình hình, thách thức và tất nhiên sẽ có không ít cơ hội trong bối cảnh mới. Từ đó chúng tôi xây dựng kế hoạch và phương hướng hoạt động cụ thể, tránh sự bất ngờ bị động xảy ra với doanh nghiệp.

Chính nhờ vậy, SATRA đã hạn chế tối đa những khó khăn có thể xảy ra. Doanh thu 9 tháng đầu năm vẫn đạt 74,9% so với kế hoạch.

Trên nền thành tựu đã đạt được, SATRA tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hàng hóa và nguồn vốn một cách chặt chẽ, đảm bảo tối ưu hiệu quả sử dụng nguồn vốn và hạn chế rủi ro, trong đó chú trọng nhiều đến công nợ phải thu và hàng tồn kho từ các công ty mẹ và công ty con.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động bố trí nguồn vốn vào các mục tiêu quan trọng như phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển dự án, liên kết tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu; chuẩn bị nguồn lực tài chính để nắm bắt cơ hội khi tình hình kinh tế ổn định và phục hồi trong thời gian tới…

SATRA đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2024. Công ty mẹ đã xây dựng kế hoạch năm 2025 với mục tiêu hoàn thành cao nhất kế hoạch 5 năm giai đoạn 2020 - 2025 và có sự tăng trưởng so với kế hoạch năm 2024.

Nâng cao giá trị thương hiệu chuỗi bán lẻ

* Bên cạnh đầu tư vốn thì bán lẻ là một mảng quan trọng trong hệ sinh thái của SATRA. Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng ngày càng tăng cao, yêu cầu khắt khe hơn về trải nghiệm dịch vụ và chất lượng sản phẩm, liệu SATRA đang có thế mạnh nổi bật để cạnh tranh trên thị trường bán lẻ, thưa ông?

- Phải công nhận một điều là thị trường bán lẻ trong nước đang chịu sức cạnh tranh quá lớn, nhất là từ các doanh nghiệp ngoại. Họ có vốn lớn, sẵn sàng chi mạnh cho mục tiêu nắm giữ thị phần. Điều này khiến các doanh nghiệp nội nói chung và SATRA nói riêng trở nên khó khăn hơn trên chính sân nhà của mình.

Tuy nhiên, thực tế trên càng khiến chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn. SATRA nhận định rằng, sự thấu hiểu khách hàng, thấu hiểu tâm lý tiêu dùng của người Việt lại đang chính là thế mạnh nổi bật của chúng tôi, một doanh nghiệp nội đã có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ. Ngoài ra, mạng lưới nhãn hàng, nhà phân phối đa dạng về chủng loại, lớn mạnh về số lượng luôn hợp tác với chúng tôi trên tinh thần gắn kết, tương hỗ cũng là một thế mạnh của SATRA mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được.

Việc phân tích thị trường và nghiên cứu dữ liệu về thị hiếu khách hàng càng ngày càng được chúng tôi đầu tư và thực hiện bài bản. Tổng Công ty làm việc với đơn vị nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp như NielsenIQ để có thể chủ động theo dõi, cập nhật thông tin, xu hướng, theo dõi các báo cáo nghiên cứu thị trường công khai liên quan đến sản xuất, kinh doanh của SATRA.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất tự hào khi xây dựng được hệ thống cửa hàng phân phối với hơn 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (gọi tắt là Satrafoods) tập trung trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, chúng tôi còn sở hữu thêm ba siêu thị (Satramart Siêu thị Sài Gòn, siêu thị Phạm Hùng, siêu thị Củ Chi), ba trung tâm thương mại (TTTM): Centre Mall Phạm Hùng, Centre Mall Củ Chi và tháng 12 tới đây sẽ cho ra mắt TTTM Satra Võ Văn Kiệt tại vị trí 1466 đường Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TP.HCM, bổ sung thêm mảnh ghép trong mạng lưới phân phối của doanh nghiệp.

Chúng tôi đang từng bước tiến gần hơn với người tiêu dùng, nâng cao trải nghiệm dịch vụ, bên cạnh việc chú trọng chất lượng sản phẩm. Sắp tới, SATRA tiếp tục thực hiện một số công tác theo Chương trình Đẩy mạnh và phát triển chuỗi bán lẻ SATRA giai đoạn 2021 - 2025 để sớm phát triển toàn diện hệ thống bán lẻ.

__ttr4917.jpg
Tổng Giám đốc Lâm Quốc Thanh triển khai sửa chữa, nâng cấp các công trình tại nhà lồng D&F, chợ đầu mối Nông sản - Thực phẩm Bình Điền. Ảnh: SATRA

* Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt đang hoàn tất những khâu cuối cùng để ra mắt người dân TP.HCM. Ông có thể chia sẻ rõ nét hơn những lợi thế hội tụ tại trung tâm này?

- Ngay từ đầu, chúng tôi đã nhìn thấy rõ tiềm năng và cơ hội tại dự án này, xác định đây là hướng đi đúng khi một mặt đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân quận 6 và các quận lân cận như quận 8, quận 5 và quận 11, huyện Bình Chánh, một mặt góp phần hỗ trợ quận 6 trong việc triển khai thành công đề án “Phố đêm Chợ Lớn”.

Như chúng ta đã biết, đại lộ Võ Văn Kiệt là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM và các tỉnh miền Tây. Trong khi đó, quận 6 vốn được biết đến có mật độ dân số cao cũng là nơi hội tụ nhiều căn hộ cao cấp và gần 20 trường học từ mẫu giáo đến đại học, cũng là địa phương thu hút lực lượng trẻ ngoài tỉnh đến làm việc tại TP.HCM, tạo nhu cầu lớn về vui chơi, giải trí và mua sắm.

Nét khác biệt của TTTM Võ Văn Kiệt với nhiều TTTM khác hiện nay là chúng tôi chú trọng tạo nét chấm phá độc đáo về sản phẩm và cách trưng bày. Do cộng đồng người Hoa tập trung đông ở khu vực quận 6, quận 5, nên phong cách bài trí cũng mang một chút hơi hướng Á đông độc đáo, một mặt khai thác nguồn khách phong phú này, một mặt thu hút khách hàng muốn tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa Trung Hoa.

Ngoài ra, tại TTTM Võ Văn Kiệt, khách hàng cũng được tận hưởng đa dạng nhiều loại hình dịch vụ phong phú bao gồm cửa hàng bán lẻ, cụm rạp chiếu phim hiện đại, khu ẩm thực phong phú với các nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Hoa đặc sắc, mang đến một trải nghiệm ẩm thực đa dạng. Ngoài ra, chúng tôi chọn hướng đi riêng khi tại đây còn có sự ra mắt của trung tâm tiêm ngừa, trung tâm giáo dục vừa học vừa chơi cho trẻ em và các dịch vụ rèn luyện sức khỏe góp phần đa dạng thêm trải nghiệm cho khách hàng.

Chúng tôi hy vọng, TTTM Satra Võ Văn Kiệt sẽ tạo cú hích trên thị trường bán lẻ tại khu vực TP.HCM.

* Ông đang nhắc nhiều đến các kênh phân phối hiện đại, còn các kênh phân phối truyền thống thì sao, cụ thể là Khu Thương mại Bình Điền, hướng phát triển thời gian tới của SATRA sẽ như thế nào?

- SATRA đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý để tiếp tục thực hiện các công trình và chương trình trọng điểm, trong đó có Khu Thương mại Bình Điền.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, SATRA đã triển khai sửa chữa, nâng cấp các công trình nhằm đảm bảo cơ sở vật chất cho công ty chợ hoạt động.

SATRA vẫn đang tích cực tiếp tục làm việc với Viện Quy hoạch xây dựng TP.HCM nhằm hoàn thiện phương án đề xuất điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết phân lô Khu Thương mại Bình Điền trên cơ sở đảm bảo phù hợp với tình hình hoạt động của Chợ đầu mối Nông sản - Thực phẩm Bình Điền. Đồng thời chúng tôi cũng nghiên cứu, đề xuất hình thành, phát triển chợ đầu mối theo mô hình hiện đại, làm trung tâm trung chuyển hàng hóa giữa TP.HCM với các tỉnh, thành và giữa thương nhân bán buôn với thương nhân bán lẻ, góp phần kết nối sản phẩm theo chuỗi giá trị và hướng đến xuất khẩu trong tương lai.

tro-chuyen_h4_ttr3308.jpg
Tổng Giám đốc Lâm Quốc Thanh (giữa) đang khảo sát, kiểm tra tiến độ thi công TTTM Satra Võ Văn Kiệt. Ảnh: SATRA

Thúc đẩy thị trường xuất khẩu

* Để gia tăng nội lực cho doanh nghiệp, không thể không nhắc đến lĩnh vực xuất khẩu đang được SATRA chú trọng. Xin ông cho biết những thành tựu và định hướng phát triển lĩnh vực này trong thời gian tới?

- Phát triển xuất khẩu giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển các mối giao thương, góp phần tăng doanh số và đưa thương hiệu đến toàn cầu. Nhiều thành viên của Tổng Công ty cũng đã xây dựng thương hiệu uy tín và rộng đường ra thị trường thế giới như Vissan, Cofidec, Heineken…

Cụ thể, Công ty Cofidec có doanh thu chủ yếu đến từ xuất khẩu, đã ký kết được đơn hàng có trị giá khoảng 24 triệu USD, thị trường mở rộng ra các nước như Mỹ, Canada, Ý, Hà Lan… đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của SATRA.

Nhận thấy nền kinh tế toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, từ đầu năm nay, nhiều đơn vị thành viên của Tổng Công ty đã nỗ lực đẩy mạnh ký kết các đơn hàng. Các thị trường xuất khẩu chính như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc ít bị ảnh hưởng bởi tình hình chung của nền kinh tế thế giới nên không ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu của SATRA, góp phần tạo nguồn thu từ ngoại tệ, đặc biệt là khi tỷ giá có nhiều biến động.

Tuy nhiên, việc phát triển thị trường xuất khẩu cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kế hoạch cẩn thận. Vẫn còn một số khó khăn chúng tôi phải đối mặt như xung đột vũ trang và căng thẳng địa - chính trị ở các vùng lãnh thổ khiến cho giá cả hàng hóa tăng bất thường. Nhiều đơn hàng không thể xuất khẩu do khó khăn chung của thị trường. Việc đáp ứng các quy định chặt chẽ về chất lượng, xuất xứ đối với mặt hàng lương thực thực phẩm xuất khẩu còn chưa đạt yêu cầu. Hay các thị trường truyền thống ngày càng chững lại, đòi hỏi sự tìm kiếm, mở rộng các thị trường mới…

4.jpg

Vì vậy, thời gian tới, Tổng Công ty sẽ phát triển nguồn hàng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng và đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ để được hưởng ưu đãi về thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tổng Công ty cũng sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tích cực tham gia các kỳ hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại, gửi hàng hóa đi trưng bày ở các quốc gia khác, hoạt động B2B do các hiệp hội, sở ngành tổ chức. Tổng Công ty cũng tiếp tục duy trì hoạt động của Văn phòng Đại diện tại Nhật Bản để không những là đầu mối phối hợp với các đơn vị thành viên tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh sản phẩm tại thị trường này mà còn xúc tiến thương mại cho TP.HCM.

* Nhìn xa hơn trong 5-10 năm tới, ông kỳ vọng khi đó doanh nghiệp của mình sẽ phát triển như thế nào thưa ông?

- Có thể nói hiện tại SATRA đang đứng trước nhiều cơ hội và cũng không ít thử thách, đòi hỏi bản thân tôi và cả đội ngũ phải nỗ lực, quyết tâm không ngừng nghỉ. Tôi tự hào vì chúng tôi đều bền bỉ và lao động hết mình. Bạn có thể cảm nhận điều đó khi đến từ cửa hàng bán lẻ của chúng tôi. Ở đó, mỗi nhân viên đều thấm nhuần tinh thần phụng sự khách hàng, cùng hướng tới mục tiêu chung cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tổng Công ty sẽ phát triển nguồn hàng cho xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng và đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ để được hưởng ưu đãi về thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Ông Lâm Quốc Thanh - Tổng Giám đốc SATRA

Nhìn xa hơn 10 năm tới, với SATRA, chắc chắn sẽ khoác “tấm áo” mới tràn đầy sức sống, trở thành doanh nghiệp phát triển vượt bậc, chuyên sâu về sản xuất - thương mại - dịch vụ hiện đại. Khi đó, chúng tôi tin rằng doanh nghiệp sẽ hoàn thành được nhiều mục tiêu chiến lược như mở rộng mạng lưới phân phối đến nhiều quốc gia trên toàn cầu; sở hữu hệ thống bán lẻ thông minh và hiện đại; hoàn thành chiến lược chuyển đổi số và chuyển đổi Xanh; không ngừng đổi mới, sáng tạo dịch vụ và sản phẩm… trên tinh thần phục vụ và chăm sóc sức khoẻ người tiêu dùng.

SATRA của 10 năm nữa sẽ là một doanh nghiệp không chỉ quan tâm về hiệu quả kinh doanh mà còn có uy tín về trách nhiệm xã hội và cam kết phát triển bền vững.

Tôi kỳ vọng SATRA sẽ trở thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh, hoạt động đa ngành, chuyên sâu trên lĩnh vực sản xuất – thương mại – dịch vụ, là niềm tự hào không chỉ của riêng TP.HCM mà của cả Việt Nam

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng Giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh: Quyết tâm “vượt sóng” để về đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO