Chân dung

Thành công bền vững dưới lăng kính của doanh nhân Phạm Sơn Tùng

Nguyễn Hồng 21/10/2024 14:00

Trong nhịp sống hiện đại đầy biến động, người trẻ Việt Nam đứng trước hàng loạt cơ hội và thách thức mới. Tuy nhiên, áp lực từ bản thân, kỳ vọng từ gia đình và những câu chuyện thành công được thổi phồng trên mạng xã hội là những “cái bẫy” mà giới trẻ có nguy cơ mắc phải trên con đường phát triển và khẳng định giá trị bản thân, khiến họ dễ rơi vào tâm lý muốn đạt được thành công nhanh chóng và dẫn đến sự thất bại.

Kỳ vọng đúng, nền tảng đúng

Nói một cách khác, thành công nhanh chóng, đặc biệt khi chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đôi khi trở thành một “cái bẫy” tâm lý, khiến nhiều người khó kiểm soát được kỳ vọng của mình và dễ rơi vào cảm giác hụt hẫng. Đó là chia sẻ của ông Phạm Sơn Tùng - một doanh nhân đã và đang mang đến những góc nhìn mới, tạo nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ khởi nghiệp, nhất là thế hệ Gen Z, trong thời gian qua.

Ông Tùng phân tích thành công đến sớm đôi khi khiến nhiều bạn trẻ rơi vào cái bẫy của sự ảo tưởng về năng lực của mình mà không biết rằng, những thành tựu tức thời có thể đưa họ lên đỉnh cao, nhưng cũng dễ dàng đẩy họ xuống vực thẳm nếu không biết kiểm soát kỳ vọng.

thumnail.png
Ông Phạm Sơn Tùng - Phó chủ tịch HĐQT CF Holdings

Ít ai biết rằng trước khi trở thành Phó chủ tịch HĐQT của CF Holdings, Phạm Sơn Tùng đã từng trải qua nhiều “nốt trầm” ở những giai đoạn khác nhau trên con đường sự nghiệp của mình. Lấy bản thân làm ví dụ, ông Phạm Sơn Tùng cho hay thành công đến với ông từ khá sớm khi ông đạt được vị trí Giám đốc Kinh doanh khu vực ở độ tuổi hơn 25. Ông thừa nhận với tâm lý đạt được mọi thứ nhanh chóng và dễ dàng như vậy đã khiến ông có những nhìn nhận không đúng về bản thân, tự tin thái quá dẫn đến những vấp ngã không tránh khỏi.

Cũng có thời điểm ông cùng một đối tác mở kinh doanh mô hình cà phê mới nhưng sau một năm tốc độ tăng trưởng không như kỳ vọng đã khiến ông dừng lại và rơi vào trạng thái hoài nghi bản thân. “Khi đặt kỳ vọng cho bản thân, điều căn bản là phải thực tế. Nếu sống quá xa rời thực tế, chúng ta dễ tự chuốc lấy thất bại. Khi không đạt được những gì kỳ vọng, điều này dễ dẫn đến cảm xúc tiêu cực,” ông Tùng nói.

Ông nhấn mạnh kỳ vọng giống như một con dao hai lưỡi. Mỗi người luôn mang trên mình vô vàn kỳ vọng của người khác cũng như đặt vào người khác rất nhiều kỳ vọng của mình. “Chúng ta phải học cách chấp nhận sự khác biệt. Mỗi người có hành trình, giá trị và mục tiêu riêng. Khi thành công chưa đến, chúng ta rất dễ hoài nghi về con đường mà bản thân đang theo đuổi”, ông chia sẻ.

Mơ hồ về tương lai, sự so sánh bản thân, kỳ vọng được công nhận đang khiến nhiều người từ bỏ định hướng hiện tại chạy theo sự thành công của người khác để rồi lại loay hoay với các hình mẫu hoàn hảo vây quanh.

Trong cuốn sách Đừng chạy theo người khác của Kimanzi Constable và Jared Easley, hai tác giả nổi tiếng cũng nhấn mạnh rằng việc vượt qua sự so sánh chính là con đường để mỗi người tìm thấy chính mình. Không có thành công nào thực sự đến sau một đêm, mà chỉ những người kiên trì, tận tâm và không ngừng học hỏi mới đạt được điều đó.

Thành công bền vững cần “thời gian chất lượng”

“Thành công không đến từ những gì người khác nói về bạn, mà từ việc bạn biết mình muốn gì và đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho điều đó. Thành công bền vững bắt đầu từ việc hiểu rõ bản thân, phải tìm ra giá trị, đam mê và điều gì thực sự quan trọng đối với bản thân, từ đó xây dựng hướng đi lâu dài dựa trên nền tảng này”, ông chia sẻ qua những gì bản thân trải qua và đúc kết.

Theo quan điểm của vị doanh nhân này, để có những thành công bền vững trong bất kỳ lĩnh vực hay sự nghiệp nào, kiến thức là yếu tố tiên quyết. Ông cho rằng sự thành công bền vững cũng giống như xây một căn nhà, phải có nền móng vững chắc thì những tầng cao bên trên mới vững.

Ông Tùng nhấn mạnh, trong cuộc sống nền móng ở đây là kiến thức và kỹ năng. Việc liên tục học hỏi, phát triển bản thân và đầu tư vào cả kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn sẽ giúp tăng cơ hội thành công trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Một nền tảng kiến thức tốt sẽ giúp mỗi người ứng phó với những biến động của thị trường cũng như các thách thức không lường trước trong sự nghiệp.

Đối với ông, thành công không phải là sự ngẫu nhiên hay nhờ vào may mắn hoàn toàn, mà phải có sự chuẩn bị từ trước thì khi cơ hội đến, xác suất thành công sẽ cao hơn nhiều. “Hãy chuẩn bị trước khi điều đó xảy ra” là câu nói mà ông tâm đắc và luôn áp dụng để có được vị trí nhất định như ngày hôm nay.

hinh-1.jpg
Ông Tùng cũng thường xuyên tích cực tham gia các buổi đào tạo nâng cao kỹ năng mềm cho các bạn sinh viên

“Thành công bền vững cần thời gian”, ông cho hay và ví von rằng việc trở thành chuyên gia không chỉ đơn giản là tích lũy 10.000 giờ làm việc, mà còn là chất lượng của thời gian đó, bao gồm sự tập trung và kiên trì. Ông khuyến khích các bạn trẻ hãy xây dựng cho mình một mạng lưới quan hệ chất lượng và thương hiệu cá nhân, điều này sẽ là nền tảng vững chắc để mỗi người đạt được những thành công dài hạn.

Và điều nhắn nhủ sau cùng mà ông Tùng dành cho các bạn trẻ chính là hòa hợp giữa công việc và cuộc sống. Việc duy trì lối sống lành mạnh không chỉ giúp tăng hiệu quả làm việc mà còn giúp mỗi cá nhân vững vàng hơn trên hành trình tìm kiếm thành công.

Vì vậy, tại CF Holdings, ông luôn khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động thể thao và thiện nguyện để chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Theo ông Tùng, sự hòa hợp này không chỉ là bí quyết cá nhân mà còn là chiến lược giúp tổ chức phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh ngày nay.

Nổi bật
Đọc nhiều
Thành công bền vững dưới lăng kính của doanh nhân Phạm Sơn Tùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO