Xu hướng

Thuê dịch vụ quản trị tài chính, kế toán, thuế trên nền tảng số

Lan Ngọc 25/08/2023 18:06

Một hướng đi có thể giúp giải quyết khó khăn, thách thức, bất cập trong công tác quản trị tài chính, kế toán, thuế hiện nay của các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh, đó là thuê dịch vụ này trên nền tảng số.

ke-toan1.jpg

Tại cuộc tọa đàm “Quản trị tài chính, kế toán, thuế hiệu quả khi thuê dịch vụ trên nền tảng số”, do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vừa qua, ông Tô Hoài Nam - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASME cho biết, trong quản trị kinh doanh, quản trị tài chính, kế toán, thuế có một vai trò quan trọng giúp đưa ra các quyết định đầu tư, kinh doanh hiệu quả, tuân thủ pháp luật kế toán, thuế. Tuy nhiên, khoảng 900.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể hiện nay công tác quản trị tài chính, kế toán, thuế, đa số còn bất cập.

Theo ông Nguyễn Văn Thức - chuyên gia tư vấn thuế và kế toán, cố vấn cao cấp Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn kế toán Hà Nội, rất nhiều doanh nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh chỉ hiểu biết lơ mơ về báo cáo tài chính, thiếu thông tin, dữ liệu về tài chính, kế toán, thuế dẫn đến những rủi ro ra quyết định kinh doanh, cũng như rủi ro về tuân thủ pháp luật. Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến kiểm soát, điều hành, vận hành những công cụ con số và pháp chế về kế toán, thuế nên số liệu tài chính, kế toán thiếu chính xác, sử dụng hóa đơn, chứng từ cũng như lưu trữ hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán… sai quy định pháp luật.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam, vấn đề tuân thủ pháp luật thuế không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới quốc gia nào cũng rất quan tâm. Một trong những yêu cầu đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện nay, đó là hướng tới kê khai thuế dựa trên những thông tin kế toán của doanh nghiệp, của hộ kinh doanh đảm bảo sự minh bạch, tin cậy, tuân thủ đúng pháp luật.

Trong xu thế chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, chính phủ số, hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử đang được mở rộng phạm vi áp dụng. Khi chứng từ, hóa đơn điện tử chuyển đổi thành bản giấy thì bản giấy chỉ có giá trị lưu giữ để ghi sổ, theo dõi về công tác kế toán, về giao dịch điện tử, chứ không có hiệu lực để giao dịch, thanh toán (trừ trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế theo quy định). Chứng từ giấy khi chuyển thành chứng từ điện tử thì chứng từ điện tử có giá trị để thực hiện nghiệp vụ kinh tế, tài chính, còn bản giấy cũng chỉ có giá trị để lưu giữ, theo dõi, kiểm tra.

Muốn nâng cao hiệu quả kinh doanh, tuân thủ tốt pháp luật, các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cần phải nâng cao năng lực quản trị tài chính, kế toán, thuế. Tuy nhiên, do điều kiện nguồn lực đầu tư, nhân lực, cũng như tính quy mô còn nhỏ, cho nên một trong những hướng đi giúp giải quyết bài toán về quản trị tài chính, kế toán, thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh, đó là đi thuê ngoài dịch vụ. Đây là cách làm không mới, bởi đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp thực hiện việc này, nhất là đi thuê dịch vụ trên nền tảng số hiện nay công tác quản trị tài chính, kế toán, thuế đã có sự khác biệt hơn về tính tiện ích, hiệu quả.

ketoan2.jpg
Đa số doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh còn yếu kém, bất cập về công tác quản trị tài chính, kế toán

Bà Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc MISA cho biết, thuê dịch vụ kế toán theo phương thức truyền thống doanh nghiệp bị động về quản trị dữ liệu tài chính. Hiện nay, các nền tảng số đã dễ dàng kết nối doanh nghiệp, hộ kinh doanh với các đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán, giúp giải quyết được bài toán thiếu nhân lực, nguồn lực đầu tư, tập trung vào công việc kinh doanh chính còn công việc kế toán sẽ do đơn vị có chuyên môn nghiệp vụ thực hiện, độ chính xác cao, tiết kiệm chi phí rà soát và dọn dẹp sổ sách, hạn chế sai sót, rủi ro trong kinh doanh cũng như vi phạm pháp luật về quản lý và lưu trữ hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán...

Ngoài ra, thuê dịch vụ tài chính, kế toán trên nền tảng số cũng sẽ giúp doanh nghiệp trong việc giải trình minh bạch khi có thanh, kiểm tra liên quan đến kế toán, thuế; cập nhật, tích hợp được thông tin, dữ liệu nhanh, đúng, đủ, đều, giúp cho hiệu quả ra quyết định kinh doanh cao hơn, tuân thủ pháp luật tốt hơn.

Theo ông Lê Khánh Lâm - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kiêm Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn RSM, thuê và cung cấp dịch vụ kế toán và thuế trên nền tảng số đang gia tăng, các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cần ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phù hợp với mình để thực hiện.

Ông Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và kiểm toán Việt Nam cho biết, lĩnh vực kế toán hiện nay có nhiều dịch vụ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể thuê ngoài, tùy theo điều kiện và nguồn lực phù hợp của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi thuê dịch vụ doanh nghiệp cần lựa chọn các công ty hành nghề kế toán, thuế được pháp luật công nhận chính thức, có năng lực và kinh nghiệm, có đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp được cấp chứng chỉ, có chuẩn mực đạo đức hành nghề.

Ngoài ra, theo ông Thanh, để dịch vụ quản trị tài chính, kế toán, thuế mang lại lợi ích cho cả bên cung cấp dịch vụ và bên thuê dịch vụ, nâng cao tính tuân thủ pháp luật về tài chính, kế toán, thuế, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kế toán, thuế phải đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín hành nghề một cách thực chất. Cơ quan quản lý nhà nước phải quản lý tốt việc cung cấp dịch vụ kế toán, thuế theo hướng minh bạch trên nền tảng số, có thể xem xét “pháp lý hóa” thông tin, dữ liệu về kế toán, thuế do các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thuê dịch vụ quản trị tài chính, kế toán, thuế trên nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO