Trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ngân hàng Nhật Bản giúp tái cấu trúc dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Thanh An 19/12/2023 18:00

Chiều ngày 18/12, tại Tokyo, trong buổi tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị JBIC với vai trò là một bên cho vay chính tiếp tục tham gia tái cấu trúc dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhất là khoản vay với lãi suất thấp hơn.

tiep-jbic-6906-1702899552.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đề xuất JBIC tiếp tục tham gia tái cấu trúc nhà máy, nhất là cơ cấu lại khoản vay với lãi suất thấp sẽ giúp tiết giảm chi phí tài chính, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của dự án trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Bên cạnh đó, trong chuyến công tác tại Nhật Bản lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhất trí thành lập nhóm điều phối chung giữa hai Chính phủ, để thúc đẩy tiến độ và hiệu quả của một số dự án kinh tế đang triển khai giữa hai nước, trong đó có dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đã có buổi gặp lãnh đạo tập đoàn Idemitsu là bên tham gia đầu tư dự án, với quan điểm cần tiến hành tái cấu trúc tổng thể dự án (về nguồn vốn - lãi suất, quản trị - nhân sự và các yếu tố đầu vào như dầu thô, sử dụng điện…).

Đồng quan điểm với Thủ tướng về lợi ích và tầm quan trọng của dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Chủ tịch JBIC cho biết, Việt Nam là đối tác đầu tiên mà Nhật Bản hỗ trợ trong Sáng kiến AZEC và các đối tác quốc tế chủ chốt rất ủng hộ hợp tác của Nhật Bản với Việt Nam; khẳng định sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cùng với đó, Ngân hàng JBIC cam kết sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa, thúc đẩy các bên liên quan, trong đó có Công ty Bảo hiểm xuất khẩu và đầu tư Nippon (NEXI) trong việc đàm phán để tiến hành tái cấu trúc, giải quyết các vấn đề liên quan dự án, tìm phương án tốt nhất cho phía Việt Nam.

tiep-sumitomo-1507-1702899552.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Masayuki Hyodo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sumitomo

Cũng trong chiều 18/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Masayuki Hyodo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sumitomo. Đây là tập đoàn đa ngành, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, năng lượng, thành phố thông minh, sản xuất linh kiện điện tử, tài chính…

Hiện Tập đoàn Sumitomo đang tham gia liên doanh đầu tư khu đô thị thông minh phía Bắc Hà Nội (4,13 tỷ USD), đầu tư các khu công nghiệp Thăng Long 1 (Hà Nội), 2 (Hưng Yên) và 3 (Vĩnh Phúc). Tập đoàn này cũng tham gia thi công EPC dự án đường sắt trong đô thị số 1 tại TPHCM; dự án nhiệt điện BOT Vân Phong 1 trị giá 2,58 tỷ USD…

Tại buổi gặp gỡ Thủ tướng, lãnh lãnh đạo tập đoàn đã thông báo kế hoạch mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh, tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo tại các dự án tại Việt Nam.

Vì vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị với nguồn lực, kinh nghiệm và uy tín của mình, Sumitomo cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, hợp tác và tư vấn nhiều hơn nữa tại Việt Nam, với tiến độ triển khai nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết Việt Nam sẽ sớm hoàn thành quy định về mua bán điện trực tiếp, điện mặt trời áp mái, và hoàn thiện thể chế, tháo gỡ vướng mắc các dự án điện, năng lượng tái tạo. Ông khẳng định Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có Sumitomo đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam.

Đây là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác lần này. Sau hoạt động này, Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Tokyo về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ngân hàng Nhật Bản giúp tái cấu trúc dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO