Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: TP.HCM cần sáng suốt lựa chọn người có phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín

H.Nga| 15/10/2020 02:59

Sáng ngày 15/10/2020, Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Tham dự đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển kinh tế của TP.HCM những năm qua và đề nghị đại hội cần sáng suốt chọn người tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, có uy tín, có khả năng quy tụ, đoàn kết… góp phần vào sự lãnh đạo thực hiện nghị quyết Đại hội, đưa TP.HCM hướng tới là một đại đô thị thông minh, năng động, sáng tạo với khả năng cạnh tranh và đẳng cấp khu vực, quốc tế trong tương lai không xa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: TP.HCM cần sáng suốt lựa chọn người có phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI.

Phát biểu khai mạc tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thời cơ đan xen những diễn biến phức tạp trên thế giới và khó khăn trong nước tác động bất lợi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố đã phát huy truyền thống cách mạng “bản lĩnh, kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình”, nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. 

Đó là giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, hoàn thành 11/14 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, trong đó 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Thành tựu nổi bật nhất là địa phương có năng suất lao động cao nhất, gấp 2,6 lần năng suất lao động bình quân cả nước. Mặc dù chỉ chiếm 8,6% lao động cả nước nhưng nhờ năng suất lao động cao mà Thành phố đã đóng góp hơn 22% GDP vào kinh tế cả nước, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2019 là 7,7%/năm.

Những năm qua, TP.HCM luôn là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất, chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia, trong khi là địa phương có tỷ lệ chi ngân sách trên thu ngân sách thấp nhất cả nước. TP.HCM cũng là trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn nhất, chiếm tỷ trọng 15% công nghiệp và 33% dịch vụ của cả nước...

Bên cạnh những thành quả đạt được, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng chỉ ra một số yếu kém của Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ qua là chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của mình để Thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Công cuộc chống tham nhũng, suy thoái đã có tiến bộ song chưa căn bản, chưa đáp ứng yêu cầu của Đảng, của nhân dân và sự đòi hỏi phát triển của Thành phố. 

TT-4512-1602741486.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan mô hình quy hoạch tổng thể TP.HCM

Phát biểu tại đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của TP.HCM trong sự phát triển kinh tế, xã hội cả nước. Trong những năm qua, TP.HCM đã đi đầu trong đột phá về thể chế để phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước. TP.HCM là trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn nhất, chiếm tỷ trọng 15% công nghiệp và dịch vụ cả nước. Khu công nghệ cao TP.HCM là khu công nghệ cao thành công nhất cả nước đã xuất khẩu 63 tỷ USD trong 5 năm qua. Ngành nông nghiệp phát triển đúng định hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, tập trung vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học và năng suất lao động gấp 3 lần cả nước.

Thủ tướng cũng đánh giá cao TP.HCM trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, văn hóa, chất lượng đời sống người dân được nâng cao. Cần đẩy mạnh thực hiện mục tiêu đến năm 2025, TP.HCM là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, đi đầu trong đổi mới sáng tạo. Là thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

“Đại hội cần cần sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, có uy tín, có khả năng quy tụ, đoàn kết, góp phần vào sự lãnh đạo thực hiện nghị quyết Đại hội. Tôi đề nghị đặc biệt chú trọng công tác tổ chức và nhân sự để từ sau Đại hội này, chúng ta sẽ có được một bộ máy tốt, đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, biết làm, tận tụy, nhiệt tâm, năng động, sáng tạo, tất cả sự nghiệp chung, vì sự phát triển của thành phố mang tên Bác", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: TP.HCM cần sáng suốt lựa chọn người có phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO