Trong nước

Thủ tướng Chính phủ muốn doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng thuận lợi hơn

Thanh An 08/12/2023 15:00

Sáng ngày 7/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất, kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

07-12-2023-tao-dieu-kien-cho-cac-doanh-nghiep-nguoi-dan-lua-chon-ngan-hang-co-lai-suat-thap-de-vay-207a913-details.jpg
Toàn cảnh Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất, kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô

Hội nghị được tổ chức nhằm bàn việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho nền kinh tế, khơi thông nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Dự hội nghị có các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành; chủ tịch, tổng giám đốc 38 ngân hàng thương mại, đại diện Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, các hiệp hội, ngành hàng, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM.

Được biết, tính đến ngày 30/11, Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo cho biết, tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 13 triệu tỷ đồng, tăng 9,15% so với cuối năm 2022 (cùng kỳ 2022 tăng 12,02%). Hiện lãi suất huy động, cho vay đã giảm bình quân 2%-3% so với cuối năm 2022 và dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Sau 7 tháng thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, đến ngày 31-10, tổng dư nợ (gốc, lãi) được các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là 158.694 tỷ đồng, với 167.220 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, doanh số hỗ trợ lãi suất đạt khoảng 207.000 tỷ đồng, dư nợ hỗ trợ lãi suất gần 64.000 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ lãi suất lũy kế từ đầu chương trình đạt hơn 980 tỷ đồng. Đáng chú ý, đồng Việt Nam chỉ mất giá trên 2%, tương đối ổn định so với các đồng tiền khác trong khu vực.

Sau khi nghe báo cáo trên cùng với các ý kiến thảo luận tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được, tăng trưởng tín dụng còn thấp; mức tăng trưởng tín dụng không đồng đều (một số tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại tăng trưởng khá cao, một số tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm); doanh nghiệp tiếp cận tín dụng còn nhiều khó khăn.

Hiện dư địa còn lại của toàn hệ thống để các tổ chức tín dụng mở rộng tăng trưởng tín dụng là rất lớn, còn khoảng trên 700.000 tỷ đồng cấp cho nền kinh tế. Kết quả thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi chưa đạt như kỳ vọng, nhất là gói 120.000 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội. Nợ xấu có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn rủi ro an toàn hệ thống…

can-canh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt, Thủ tướng cũng nêu rõ, ngân hàng, doanh nghiệp nằm trong một hệ sinh thái kinh tế. Sự phát triển của ngân hàng và doanh nghiệp có liên quan đến nhau và liên quan đến sự phát triển của nền kinh tế. Mỗi người, mỗi chủ thể phải cùng có trách nhiệm, “góp gió thành bão” để đất nước vượt qua khó khăn, có sự phát triển chung.

Vì thế, Thủ tướng đặt vấn đề, nếu trong những lúc khó khăn thì cần phải giải quyết như thế nào để có chính sách trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” thì mới phù hợp, đúng đắn, thúc đẩy được sự phát triển. Bên cạnh đó, chính sách phải hết sức linh hoạt, chúng ta không hạ chuẩn các điều kiện cho vay, nhưng có linh hoạt được không? Doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng dự án họ khả thi thì có cho vay được không?

Do đó, Thủ tướng cho rằng, cần đẩy mạnh chống tiêu cực, không hạ chuẩn tín dụng, nhưng xử lý linh hoạt phù hợp tình hình; kịp thời xử lý các vướng mắc pháp lý; đẩy mạnh sử dụng các công cụ thị trường, giảm bớt và tiến tới loại bỏ công cụ hành chính. Đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp để tham gia huy động vốn cho nền kinh tế; đẩy mạnh chính sách tài khóa liên quan vốn, thuế, lệ phí, đầu tư công… để hỗ trợ chính sách tiền tệ. Cùng với đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng phải cơ cấu lại phân khúc và giá thành sản phẩm.

Song song với đó, Thủ tướng cũng yêu cầu chấm dứt tình trạng cho vay tập trung vào một số doanh nghiệp, dự án thuộc hệ sinh thái, hoặc thuộc sân sau của tập đoàn dễ làm mất an toàn và lành mạnh của ngân hàng. Nghiêm cấm việc mở rộng room tín dụng và dành lãi suất thấp cho thành viên ban lãnh đạo ngân hàng. Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý vi phạm trong tình trạng người dân đến gửi tiền tại ngân hàng thì được môi giới mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với lãi suất cao hơn.

Đồng thời, Bộ Công an cần tiếp tục chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế; có giải pháp quyết liệt xử lý các vi phạm của các tổ chức, cá nhân trá hình kinh doanh tiền tệ, tạo điều kiện (môi trường) củng cố và phát triển hệ thống các tổ chức tài chính cho vay tiêu dùng, góp phần ngăn chặn tín dụng đen…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Chính phủ muốn doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng thuận lợi hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO