Quốc tế

Thủ tướng Campuchia gợi ý 5 định hướng để nâng cao chất lượng giáo dục

PV 18/02/2024 - 18:47

Thủ tướng Campuchia Hun Manet vừa đưa ra 5 quan điểm, để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia, đặc biệt là xây dựng nguồn nhân lực có kiến thức về kỹ thuật số.

Ông Hun Manet đưa ra định hướng này nhân dịp khánh thành cơ sở mới của Đại học Quản lý Quốc gia (NUM) tại thủ đô Phnom Penh.

hun-manet-quality-of-education.jpg
Thủ tướng Hun Manet tại buổi lễ khánh thành cơ sở mới của Đại học Quản lý Quốc gia - Ảnh: Khmer Times

Thủ tướng Hun Manet nhấn mạnh, giáo dục là trọng điểm quốc gia, là cứu cánh đưa đất nước phát triển và thoát khỏi tình trạng nghèo khó.

Theo ông, có 5 lưu ý các cơ quan cần nghiên cứu tính khả thi và tiến hành triển khai.

Thứ nhất, Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia cần rà soát lại tình trạng nguồn nhân lực một cách nghiêm túc, để xác định nhu cầu thị trường, từ đó phác thảo chiến lược đào tạo mang tính cạnh tranh, hướng tới thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Thứ 2, Bộ Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh các môn về kỹ thuật số, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, nhằm nâng cao năng lực cho học sinh - sinh viên, hướng tới đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế.

Thứ 3, các cơ sở giáo dục phải thường xuyên cập nhật xu thế toàn cầu, nhập khẩu những giáo trình hiện đại, phù hợp và đáp ứng được cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang diễn ra.

Thứ 4, các trường đại học cần tăng cường hợp tác và trao đổi với những cơ sở uy tín trên thế giới, để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, nhằm nâng tầm các công trình nghiên cứu khoa học. Việc trao đổi nên áp dụng với cả sinh viên, giảng viên và nhân viên nhà trường.

Thứ 5, các trường đại học cần đi theo chiều dọc. Mỗi ngành nghề phải đào tạo sâu, không nên dàn trải. Làm sao thầy và trò đều vững chuyên môn, cả lý thuyết lẫn thực tế. Ưu tiên thầy và trò có công trình nghiên cứu khoa học áp dụng thực tế, cũng như ưu tiên cho sinh viên làm việc tại môi trường doanh nghiệp thật trong quá trình học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Campuchia gợi ý 5 định hướng để nâng cao chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO