Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2: Đã thực sự cần thiết?

T.THỦY| 26/08/2011 05:38

Đó là băn khoăn chung của rất nhiều đại biểu trong buổi góp ý cho Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM sáng 26/8/2011.

Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2: Đã thực sự cần thiết?

Vào thời điểm hiện nay, khi nhu cầu về giao thông giữa trung tâm TP.HCM với Thủ Thiêm chưa phải là lớn, liệu có nên đầu tư đến hơn 1.600 tỷ đồng cho một cây cầu bắc qua sông Sài Gòn trong khi những công trình khác như cầu Thủ Thiêm 1, cầu Phú Mỹ và tới đây là hầm vượt sông Thủ Thiêm sắp đưa vào sử dụng, chưa chắc đã khai thác hết công suất do sự kết nối với hệ thống giao thông hiện hữu còn chưa hoàn chỉnh?

Đơn vị tư vấn thiết kế thuyết trình về Dự án cầu Thủ Thiêm 2
PGĐ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp thu ý kiến đóng góp
GS.TS Nguyễn Ngọc Giao phát biểu

UBND TPHCM đồng ý giao cho Vinaconex đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo phương thức BT (xây dựng - chuyển giao). Cây cầu này bắc qua sông Sài Gòn nối khu vực trung tâm thành phố với Thủ Thiêm.

Vị trí xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 được xác định nằm trên trục đường Tôn Đức Thắng qua nhà máy Ba Son - sông Sài Gòn - nối với trục đường đang được quy hoạch ở khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự kiến cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô rộng 4 làn xe cơ giới, dải phân cách ở giữa rộng 2m trồng hoa và có lề bộ hành ở hai bên cầu. Cầu và đường Thủ Thiêm 2 dài khoảng 1,2km.

Sau khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 2 cùng với cầu Thủ Thiêm 1 và hầm Thủ Thiêm sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trục chính của TP. HCM, kết nối khu vực trung tâm thành phố với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đó là băn khoăn chung của rất nhiều đại biểu trong buổi góp ý cho Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM sáng 26/8/2011.

Hơn thế nữa, trong khi chính phủ đang dùng mọi biện pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm bội chi ngân sách, trong đó, biện pháp căn bản nhất là cắt giảm đầu tư công với những công trình chưa thực sự cần thiết, thì quyết định xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 của TP.HCM liệu có phải là một quyết định đúng đắn vào thời điểm này?

Theo GS-TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học – Kỹ thuật TP.HCM, đây là một dự án có số vốn đầu tư lớn, ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan, môi trường, di tích lịch sử, văn hóa của thành phố và đời sống người dân, cần được phản biện một cách nghiêm túc của các nhà chuyên môn ở từng lĩnh vực chứ không phải là một buổi góp ý chung chung theo kiểu hình thức, làm cho có.

Đáng tiếc là vừa qua, Liên hiệp hội chưa được mời phản biện chính thức cho dự án này.

Phát biểu tại buổi góp ý, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, sẽ nghiêm túc ghi nhận tất cả các ý kiến góp ý cho dự án.

Trong vai trò điều tiết và tham mưu cho UBND TP về dự án, sở GTVT sẽ nỗ lực hết mình để dự án có thể đáp ứng được mọi yêu cầu về kỹ thuật, cảnh quan, môi trường…xứng đáng với tầm vóc của TP.HCM hiện đại trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2: Đã thực sự cần thiết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO