WB: Việt Nam có điều kiện giao thương hơn hẳn Trung Quốc, Ấn Độ

04/06/2015 03:18

Trong báo cáo Môi trường Kinh Doanh 2015 của Ngân hàng Thế giới (World Bank), Việt Nam có điều kiện thuận lợi trong giao thương quốc tế hơn hẳn Trung Quốc và Ấn Độ.

WB: Việt Nam có điều kiện giao thương hơn hẳn Trung Quốc, Ấn Độ

Trong báo cáo định kỳ “Triển vọng kết nối giao thương của Việt Nam” công bố ngày 4/6, Ngân hàng HSBC đánh giá triển vọng thương mại của Việt Nam còn rất hứa hẹn nhờ giá nhân công thấp và vị trí địa lý thuận lợi do gần kề với Trung Quốc.

Theo HSBC, những lợi thế đó đã giúp Việt Nam thu hút các dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh trong những năm gần đây.

HSBC nhận định thương mại của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong trung hạn nhờ sự tăng trưởng của các ngành xuất khẩu hàng hóa giá trị gia tăng (thể hiện qua sự dịch chuyển từ sản xuất dệt may qua sản xuất sản phẩm công nghệ cao) sẽ bù lại sức tăng trưởng mạnh của nhập khẩu hàng công nghiệp và tiêu dùng.

Xu hướng này sẽ giúp tài khoản vãng lai của Việt Nam tiếp tục thặng dư, củng cố sự bình ổn hiện tại, và giúp làm giảm áp lực lạm phát khi giá tiêu dùng bắt đầu tăng trở lại.

Trong báo cáo Môi trường Kinh Doanh 2015 của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam được xếp hạng 75 trong số 189 nền kinh tế xét về điều kiện thuận lợi trong giao thương quốc tế, cao hơn hẳn vị trí của Trung Quốc và Ấn Độ.

Điều này phản ánh vai trò của Việt Nam là một trung tâm thương mại trong khu vực và các nỗ lực xóa bỏ rào cản thương mại tự do của Việt Nam.

HSBC cho rằng các thỏa thuận thương mại của Việt Nam với ASEAN, Mỹ và Châu Âu trong những năm sắp tới sẽ giúp mở cửa thị trường cho các ngành xuất khẩu giá trị cao hơn và giúp giảm chi phí nhập khẩu.

Với bối cảnh này, HSBC dự đoán mức tăng trưởng GDP thực tế trên 5%/năm sẽ được duy trì từ nay cho đến năm 2030.

Tuy nhiên, có thể có một số rủi ro đối với triển vọng này, như khả năng chậm trễ của chính phủ trong việc tái cơ cấu nền kinh tế, sự suy giả trong đầu tư cơ sở hạ tầng, các hiệp định thương mại có thể bị trì hoãn, và việc kinh tế Trung Quốc có thể tăng chậm lại.

>Giao thương với doanh nghiệp châu Phi cần biết

>Bức tranh sáng của giao thương New Zealand và Việt Nam 

>Giao thương với Ấn Độ: Thêm nhiều lựa chọn cho DN Việt

>Giao thương Việt - Mỹ: Càng tranh chấp càng tỏ tường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WB: Việt Nam có điều kiện giao thương hơn hẳn Trung Quốc, Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO