Vỏ quýt khô trở thành đặc sản

PV| 23/07/2019 00:47

Ở Việt Nam, quýt là loại trái cây phổ biến, có giá từ 40.000-70.000 đồng/kg, tùy loại và thời điểm. Quýt không chỉ là loại trái cây ngon ngọt, nhiều nước, mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng từ trước đến nay, mọi người mua quýt, đa phần chỉ ăn múi, vỏ quýt bỏ đi.

Vỏ quýt khô trở thành đặc sản

Thời gian gần đây, vỏ quýt - thứ vốn được mọi người bỏ đi - lại biến thành đặc sản và được bán với giá không rẻ. Vỏ quýt khô được dùng làm gia vị chế biến các món ăn hiện có giá 6 triệu đồng/kg. Đây là loại vỏ quýt nhập từ Trung Quốc, theo người bán hàng quảng cáo, vỏ quýt khô này là thứ gia vị được người Đông Tạng (Trung Quốc) chôn dưới đất 6 năm mới đào lên đem bán.

Bên cạnh đó, rẻ hơn còn có loại vỏ quýt giá từ 2,5-3 triệu đồng/kg được sử dụng làm trà uống hàng ngày. Trên các trang mua sắm trực tuyến, giá vỏ quýt khô loại rẻ nhất 150.000-300.000 đồng/kg. Đây là loại vỏ quýt do những người buôn trái cây tự chế biến để bán theo đơn đặt hàng.

Lương y Đinh Công Bảy (TP.HCM) cho biết, vỏ quýt xanh gọi là thanh bì, vỏ quýt chín gọi là trần bì, đều có công dụng chữa bệnh. Vỏ quýt nghiền thành bột dùng chữa các bệnh liên quan đến tiêu hóa, viêm phế quản, cảm cúm, ho... Hoặc dùng để xua tan mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, vỏ quýt còn chứa nhiều tinh dầu với thành phần chủ yếu là limonen (91%), protein, chất béo, các vitamin... hỗ trợ sức khỏe rất tốt. Nhưng không nên dùng vỏ quýt quá liều lượng quy định. Khi dùng vỏ quýt khô, cần chọn vỏ quýt được bóc ra từ loại quýt sạch, không có thuốc trừ sâu, không có chất bảo quản...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vỏ quýt khô trở thành đặc sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO