Việt Nam xếp thứ 5 Đông Nam Á về năng lực cạnh tranh nhân tài

BT| 01/02/2016 00:31

Việt Nam xếp thứ 5 tại Đông Nam Á về chỉ số năng lực cạnh tranh nhân tài toàn cầu (GTCI), sau Singapore, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Việt Nam xếp thứ 5 Đông Nam Á về năng lực cạnh tranh nhân tài

Trường đào tạo kinh doanh INSEAD phối hợp với Tập đoàn Adecco và Viện Human Capital Leadership Institute của Singapore vừa xuất bản nghiên cứu về chỉ số năng lực cạnh tranh nhân tài toàn cầu (Global Talent Competitiveness Index - GTCI) giai đoạn 2015 - 2016.

Với chủ đề “Thu hút nhân tài và chuyển dịch quốc tế”, báo cáo mới nhất nêu lên mối tương quan giữa sự chuyển dịch nhân tài và sự phát triển kinh tế của các nước.

Theo kết quả nghiên cứu tại 109 quốc gia (chiếm 83,8% dân số thế giới và 96,2% GDP toàn cầu), Thụy Sĩ có chỉ số GTCI cao nhất, tiếp theo là Singapore và Luxemburg.

Top 10 quốc gia có chỉ số GTCI cao nhất

Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5 sau các nước Singapore, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Nếu tính trên phạm vi toàn cầu về năng lực cạnh tranh nhân tài, Việt Nam hiện xếp thứ 82.

Chỉ số GTCI được xác định dựa trên nhiều yếu tố, như Kỹ năng toàn cầu, Lao động tay nghề, Sự tiến bộ... Đối với yếu tố Kỹ năng toàn cầu (Global Knowledge), tức là việc sử dụng các kĩ năng cao để hỗ trợ các sáng kiến và tham gia vào kinh doanh, Việt Nam hiện xếp hạng 52, còn ở yếu tố Lao động tay nghề (Labor & Vocational), Việt Nam chỉ xếp hạng 95 trong tổng số 109 nước.

Điểm số cụ thể của các yếu tố quyết định chỉ số GTCI của Việt Nam

Không những xếp thứ 2 toàn cầu trong bảng xếp hạng GTCI, Singapore còn giữ vị trí đứng đầu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm thứ ba liên tiếp.

Top 3 nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chứng tỏ khả năng cởi mở kinh tế giúp thu hút nhân tài bao gồm: Singapore với 43% dân số được sinh ra ở nước ngoài, New Zealand và Úc với khoảng 17%.

Báo cáo còn cho thấy sự nổi lên của một vài "thỏi nam châm" thu hút nhân tài mới (bên cạnh những cái tên cũ là Mỹ, Singapore và Thụy Sĩ), như Indonesia, Jordan, Chile, Hàn Quốc, Rwanda và Azerbaijan.

>Việt Nam xếp thứ 6 trong 10 điểm đến của nguồn vốn tư nhân

>Top 10 nước năng lực cạnh tranh tốt nhất thế giới

>Tây Ban Nha dẫn đầu năng lực cạnh tranh ngành du lịch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam xếp thứ 5 Đông Nam Á về năng lực cạnh tranh nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO