Việt Nam tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng tự do kinh tế

HT| 05/03/2021 06:00

Quỹ Di sản (The Heritage Foundation) của Mỹ đã công bố báo cáo chỉ số tự do kinh tế năm 2021, trong đó Việt Nam đạt 61,7 điểm và xếp hạng thứ 90 trên thế giới, tăng 15 bậc so với năm 2020.

Việt Nam tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng tự do kinh tế

Năm nay, nền kinh tế Việt Nam lần đầu tiên bước vào nhóm khá tự do. Xếp hạng của Việt Nam có thể tăng hơn nữa nếu Chính phủ có hành động tự do hóa các quy tắc trong đầu tư và lĩnh vực tài chính. Số điểm tự do kinh tế 61,7 đã đưa Việt Nam vươn lên đứng thứ 90 trong bảng xếp hạng chỉ số tự do kinh tế năm 2021. Kết quả tổng thể của Việt Nam đã tăng 2,9 điểm do tình hình tài khóa được cải thiện.

Việt Nam hiện xếp hạng 17 trong số 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và điểm tổng thể của Việt Nam cao hơn so với mức trung bình của khu vực và thế giới. Việc bảo vệ quyền sở hữu ở Việt Nam vẫn đang phát triển và việc thực thi chưa đồng đều. Đáng mức là sự minh bạch của Chính phủ đã tăng. Điểm số về gánh nặng thuế, chi tiêu chính phủ và sức khỏe tài chính đều được cải thiện. Điểm số về quyền tự do kinh doanh có giảm nhẹ so với các nước khác. 

Chỉ số tự do kinh tế đo lường chính sách tự do kinh doanh ở các quốc gia trên thế giới, đánh giá 10 yếu tố cơ bản của mỗi nền kinh tế. Trong bảng xếp hạng chỉ số tự do kinh tế vừa công bố, Singapore đang là nước dẫn đầu, 9 nước/vùng lãnh thổ liền sau đó là New Zealand, Úc, Thụy Sĩ, Ireland, Đài Loan, Anh, Estonia, Canada và Đan Mạch.

Tạp chí The Wall Street Journal và Quỹ Di sản công bố chỉ số này hằng năm và có ảnh hưởng gián tiếp đến nguyên tắc luật lệ, chính sách thuế cũng như chính quyền các nước. Năm nay là năm thứ 27 chỉ số này được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng tự do kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO