Việt Nam luôn trân trọng từng đồng vốn ODA

Nguồn VOV| 04/12/2009 06:45

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ODA là nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và xoá đói giảm nghèo của Việt Nam.

Việt Nam luôn trân trọng từng đồng vốn ODA

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ODA là nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và xoá đói giảm nghèo của Việt Nam. Chúng tôi đã, đang và tiếp tục tập trung chỉ đạo để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng nguồn ODA.

Quang cảnh hội nghị

Sáng 3/12, tại Hà Nội, Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam năm 2009. Tham dự Hội nghị lần này có đại diện 34 quốc gia và 10 tổ chức phát triển quốc tế.

Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) được tổ chức thường niên tại nước ta từ năm 1999 đến nay. Đây là diễn đàn thảo luận giữa các nhà tài trợ song phương và đa phương cho Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ với Chính phủ Việt Nam liên quan chủ yếu đến lĩnh vực chính sách kinh tế, chiến lược giảm nghèo và hiệu quả sử dụng vốn ODA.

Với chủ đề “Phục hồi tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”, Hội nghị năm nay tập trung phân tích những thách thức của Việt Nam trong trung hạn và hướng giải quyết dài hạn bền vững trong lĩnh vực giảm nghèo, các biện pháp hậu kích thích kinh tế, phát huy vai trò của khu vực kinh tế tư nhân và vai trò thông tin truyền thông, tăng cường quản trị công và chống tham nhũng, các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng...

Đây là những chủ đề rất thiết thực đối với Việt Nam trong tiến trình đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng như mục tiêu trước mắt trong năm 2010 là phấn đấu phục hồi tăng trưởng cao hơn năm 2009.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh hội nghị lần này tập trung thảo luận các chủ đề rất thiết thực đối với Việt Nam, đồng thời, khái quát những thành tựu kinh tế xã hội nổi bật mà Việt Nam đạt được trong năm 2009. Mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu nhưng Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 5,2%, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo...

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ và nhân dân Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của cộng đồng quốc tế, trong đó nguồn ODA là nguồn lực quan trọng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, tăng cường thể chế, phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, phát triển nông thôn, đặc biệt là trong công tác xoá đói giảm nghèo.

Thủ tướng cũng nêu bật các giải pháp lớn của Chính phủ nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm 2010, góp phần hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch Phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2006-2010), trong đó nhấn mạnh đến nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; xây dựng chính sách hỗ trợ thích hợp để kích thích phát triển kinh tế gắn với tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; tiếp tục tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; tập trung phát triển nông nghiệp và nông thôn; đẩy nhanh chương trình giảm nghèo vững chắc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và hạ tầng giao thông; giữ vững ổn định chính trị-xã hội, đồng thời mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế quốc tế...

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh: Chính phủ và nhân dân Việt Nam đánh giá cao và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn hơn nữa của cộng đồng quốc tế trên các lĩnh vực, nhất là trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam luôn trân trọng từng đồng vốn ODA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO