Vẫn chưa đáp ứng nhu cầu USD cho doanh nghiệp

Nguồn SGTT| 05/08/2009 07:00

Bảy tháng/2009, tổng kim ngạch nhập khẩu của VN ước đạt 36,64 tỉ USD. Như vậy, ước tính bình quân một ngày các DN nhập khẩu cần mua gần 175 triệu USD để thanh toán hàng nhập về.

Vẫn chưa đáp ứng nhu cầu USD cho doanh nghiệp

Bảy tháng đầu năm 2009, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam ước đạt 36,64 tỉ USD. Như vậy, ước tính bình quân một ngày các doanh nghiệp nhập khẩu cần mua gần 175 triệu USD để thanh toán hàng nhập về.

“Bây giờ tôi phải mở tài khoản ở nhiều ngân hàng để mua mỗi nơi một ít, nhưng cũng chỉ mua được nhỏ giọt”, đại diện một doanh nghiệp nói. Sau khi ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm các hình thức mua bán ngoại tệ vượt trần quá quy định, gần đây một vài ngân hàng nước ngoài đã nghĩ ra cách tư vấn cho doanh nghiệp chuyển hoá đơn của mình sang ngoại tệ khác để thanh toán. Dù giá mua ngoại tệ khác cũng tương đương hay cao hơn với giá mua USD để thanh toán, nhưng doanh nghiệp sẽ không bị rơi vào trường hợp không có ngoại tệ trả đối tác. Mới có một số ít doanh nghiệp thử cách này.

Trong khi đó, hầu hết các ngân hàng thương mại trong nước vẫn chưa tìm ra lối thoát mới cho cả mình và khách hàng doanh nghiệp. Như các doanh nghiệp thép mới đây đã phải cầu cứu lên Chính phủ do ngân hàng từ chối ưu tiên đảm bảo ngoại tệ, và đến hôm qua, ông Nguyễn Tiến Nghị, phó chủ tịch hiệp hội Thép cho biết, họ vẫn phấp phỏng chờ ngân hàng Nhà nước trả lời.

Ngoài ra, mặc dù lãi suất vay USD đã được hạ xuống còn 3 – 3,5%/năm, các doanh nghiệp vẫn còn ngại ngần và lo ngại rủi ro tỷ giá vì phải mua ngoại tệ trả nợ trong tương lai.

Trong tháng 7, tỷ giá USD/VND chính thức dần leo thang tăng thêm 819đ/USD. Đến đầu tháng 8 hạ nhiệt và hiện đang ở mức 17.815đ/USD. Giá USD mua ngoài cao hơn giá chính thức khoảng 650đ/USD.

Bảy tháng đầu năm, theo số liệu của tổng cục Thống kê, so với cuối năm 2008, tỷ giá USD/VND tăng 6,22%. Theo phó tổng giám đốc một ngân hàng, tỷ giá USD/VND ở ngoài thị trường đã tăng khoảng 9%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẫn chưa đáp ứng nhu cầu USD cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO