Tuyệt đối không để làn sóng Covid-19 thứ hai ở Việt Nam

HT| 25/06/2020 09:10

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 24/6/2020 về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, “không có câu chuyện mở cửa ào ạt”, không thể vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Tuyệt đối không để làn sóng Covid-19 thứ hai ở Việt Nam

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta thực hiện mục tiêu kép và việc bảo vệ sức khỏe nhân dân là rất cần thiết, do đó việc mở cửa cho chuyên gia, lao động bậc cao, doanh nghiệp, nhà đầu tư vào Việt Nam và đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài cần giám sát, xử lý, giải quyết chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, phá đi thành quả quan trọng mà chúng ta phấn đấu được trong thời gian qua. “Không có câu chuyện mở cửa ào ạt”.

Trong chỉ đạo, phải nâng cao tinh thần cảnh giác để không vấp phải sai lầm trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Không thể vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Cần quan tâm hơn nữa đến các biện pháp phòng bệnh chủ động. Khi xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng thì phải tập trung khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng, quyết liệt, kịp thời.

Cần tăng tần suất chuyến bay để đưa người Việt Nam, các nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân lành nghề vào Việt Nam cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập nếu nước đó chấp thuận. Quy định rõ hơn quy trình, thủ tục giải quyết cho chuyên gia, các nhà đầu tư, lao động kỹ thuật vào Việt Nam; công khai hóa, tạo thuận lợi hơn nữa việc đưa người Việt Nam có nhu cầu về nước. Không để tình trạng lấy lý do phòng dịch mà gây khó khăn cho các đối tượng khi nhập cảnh.

Nhấn mạnh chưa mở cửa đón khách du lịch, Thủ tướng nêu rõ, mọi chuyên gia, lao động bậc cao, nhà đầu tư đều được vào Việt Nam với phương thức cách ly phù hợp. Bộ Y tế chủ trì xử lý vấn đề này cùng Bộ Ngoại giao. Ngành y tế, các ban chỉ đạo theo dõi, bám sát mọi diễn biến, kiên trì thực hiện 5 nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly phù hợp, khoanh vùng và dập dịch trong quá trình chỉ đạo giai đoạn tới.

Link bài viết

Các cơ quan báo chí truyền thông tiếp tục thông tin tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh để người dân yên tâm. “Chúng tôi không loại bỏ tình hình quốc tế và khu vực để xem xét mở các chuyến bay thương mại quốc tế nhưng thời điểm thì chúng tôi đề nghị các đồng chí tính toán cụ thể”, Thủ tướng đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia; nhấn mạnh tinh thần đề cao cảnh giác. Bộ Y tế bảo đảm duy trì năng lực, sự sẵn sàng đáp ứng của hệ thống đối với các tình huống dịch bệnh.

UBND TP.HCM, Hà Nội cũng như các tỉnh có cửa khẩu hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường thủy quốc tế lựa chọn khu vực an toàn cho các thương nhân thực hiện việc trao đổi, ký kết với các đối tác khi vào Việt Nam.

Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung, đặc biệt đối với bà con về nước. Bộ Quốc phòng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát tại biên giới đường bộ, nhất là các đường mòn, lối mở, phòng dịch chặt chẽ tại các cơ sở cách ly.

Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành chủ động triển khai các giải pháp kết nối, thúc đẩy lưu thông hàng hóa với thị trường quốc tế, nếu cần thiết, cử các đoàn công tác đến các vùng, địa bàn cơ bản an toàn để thúc đẩy giao thương. “EVFTA đã ký rồi, bây giờ vùng nào an toàn thì thúc đẩy, mà xuất khẩu vẫn là một điều kiện quan trọng để tăng trưởng ở nước ta, chứ không chỉ trao đổi trực tuyến”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Y tế triển khai giám sát xét nghiệm Covid-19 đối với thực phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước chủ trì phối hợp với các cơ quan đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 42, Nghị quyết 84 và các biện pháp khác để xử lý, tháo gỡ những khó khăn cũng như an sinh xã hội.

Các bộ, ngành và các địa phương phải chủ động thúc đẩy phát triển kinh tế. Bộ Tài chính đề xuất thu phí cách ly và đề xuất hỗ trợ cho các lực lượng quân đội, nhân viên y tế.

Chính phủ chúng ta tuyệt đối không được để làn sóng thứ hai về Covid-19 quay lại Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, đây là tinh thần chỉ đạo bao trùm nhất để bảo vệ kết quả thực hiện mục tiêu kép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuyệt đối không để làn sóng Covid-19 thứ hai ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO