Tường thuật diễn biến lai dắt đốt hầm số 3

Q.TUẤN| 06/05/2010 00:27

Công trình xây dựng hầm Thủ Thiêm không chỉ có ý nghĩa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố mà còn là động lực để phát triển nền kinh tế xã hội TP.HCM"

Tường thuật diễn biến lai dắt đốt hầm số 3

Mời các bạn nghe tường thuật của PV báo DNSG về diễn biến công việc lai dắt và dìm đốt hầm số 3 qua phần trình bày của Kim Qui.

Tiến độ thực hiện Công trình lắp đặt, dìm hầm Thủ Thiêm.

- Đây là một hạng mục quan trọng trong dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây và cũng là công trình hầm ngầm vượt sông đầu tiên tại Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á.

- Công trình xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn (hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm) có chiều dài 1.490 m gồm ba đoạn chính, trong đó đoạn hầm dìm dưới sông gồm 4 đốt hầm với tổng chiều dài là 370 m, mỗi đốt rộng xấp xỉ 33 m, cao 9m và dài hơn 90 m.

- Đường hầm Thủ Thiêm thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 1 gồm 6 làn xe ô tô cho phép đạt tốc độ 60km/h do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thực hiện. Công trình còn có tháp thông gió; các hệ thống cung cấp: điện, thông gió, chiếu sáng, thoát nước, hệ thống điều khiển và giám sát, nhà điều hành, trạm thu phí. Toàn bộ gói thầu xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm có tổng vốn đầu tư hơn 9.860 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính Phủ Nhật bản chiếm gần 65% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hồ Chí Minh.

- Các hạng mục công trình đã được khởi công xây lắp từ tháng 2/2005. Mẻ bê tông đầu tiên đúc 4 đốt hầm dìm đã được đổ vào tháng 9/2007. Công tác đổ bê tông đúc 4 đốt hầm dìm đã hoàn thành vào tháng 5/2008. Công tác sửa chữa các vết nứt bắt đầu từ ngày 15/6/2009 và kết thúc vào ngày 30/8/2009. Công tác đổ lớp bê tông gia cường, lớp chống thấm và lớp bê tông bảo vệ bắt đầu từ ngày 24/10/2009 và kết thúc vào ngày 25/12/2009.

- Trong đợt kiểm tra vào cuối tháng 12/2009, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã cho phép tiến hành bước tiếp theo: bơm nước vào bể đúc, kiểm tra thả nổi, kiểm tra khả năng chống thấm, cân chỉnh các đốt hầm phục vụ giai đoạn lai dắt và dìm hầm.

- Từ ngày 26/12/2009 đến 5/1/2010: nhà thầu tiến hành lắp đặt (đợt 1) các thiết bị phục vụ công tác lai dắt và dìm hầm.

- "Ngày 6/1/2010, "Lễ bơm nước, kiểm tra, cân chỉnh các đốt hầm dìm" được tiến hành tại khu vực bể đúc Nhơn Trạch, Đồng Nai để đánh dấu việc chuyển tiếp quá trình thi công sang giai đoạn tiếp theo: bơm nước vào bể đúc để kiểm tra thả nổi, kiểm tra độ chống thấm và cân chỉnh các đốt hầm, chuẩn bị cho quá trình lai dắt và dìm các đốt hầm từ tháng 3/2010.

 - Từ 6/1/2010 đến 1/3/2010: bắt đầu quá trình bơm nước vào bể đúc để kiểm tra thả nổi, kiểm tra độ chống thấm và cân chỉnh các đốt hầm.

- Từ 2/3/2010 đến 6/3/2010: thả nổi và kéo đốt hầm số 1 ra khỏi bể đúc lắp đặt thiết bị (lần 2) và chuẩn bị cho quá trình lai dắt vào ngày 7/3/2010.

Kế hoạch lai dắt, lắp đặt các đốt hầm:

Tiến độ lai dắt và dìm, lắp đặt các đốt hầm đã đang và sẽ thực hiện:

Số TTĐốt hầm

Thời gian

Lai dắtDìm, lắp đặt
1Số 17/3/20108/3/2010
2Số 25/4/20106/4/2010
3Số 35/5/20106/5/2010
4 Số 44/6/20105/6/2010

- Từ 1/7/2010 đến 31/8/2010: Hợp long (giữa đốt hầm số 4 và hầm dẫn phía TP.HCM)
- Từ tháng 9/2010 đến tháng 2/2011: Triển khai công tác lắp đặt thiết bị cho hệ thống cung cấp điện. Hệ thống thông gió. Hệ thống chiếu sáng. Hệ thống điều khiển và giám sát. Hệ thống thoát nước. Các thiết bị an toàn ... và hoàn thiện toàn bộ đường hầm, chuẩn bị thông xe kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tường thuật diễn biến lai dắt đốt hầm số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO