Triển khai bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam tại 8 tỉnh Đông Nam bộ

Tâm An| 25/05/2023 09:48

Ngày 24/5/2023 đã diễn ra hội nghị triển khai bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam với 8 tỉnh khu vực Đông Nam bộ. Hội nghị do ban tổ chức cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (BTC 248) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương tổ chức.

Triển khai bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam tại 8 tỉnh Đông Nam bộ

Hội nghị nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1925/VPCP-KGVX ngày 23/3/2021 về việc giao Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam - Trưởng Ban tổ chức cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" ban hành bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thực hiện trên phạm vi toàn quốc. 8 tỉnh tham gia triển khai gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận và Ninh Thuận.

Theo bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là hình ảnh doanh nghiệp mà còn là hình ảnh quốc gia, với các hành vi ứng xử cụ thể. Đó là ứng xử với khách hàng, cộng đồng; là cách giao tiếp với đối tác trong và ngoài nước, trách nhiệm với xã hội, nhất là khi chúng ta tham gia vào các hiệp định đối tác song phương, đa phương thì vai trò của văn hóa doanh nghiệp càng được thể hiện sâu sắc, toàn diện.

-9712-1684977299.jpg

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Nhằm cụ thể hóa các quan điểm của Đảng về vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 10/11 hằng năm là Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Sau hơn 6 năm triển khai cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam", Ban tổ chức 248 và Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam - cơ quan thường trực của Ban tổ chức 248 đã tiến hành các hội nghị triển khai cuộc vận động rộng rãi trên toàn quốc, góp phần lan tỏa thông điệp về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh đến đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cũng theo lời bà Thủy, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đánh giá cao Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã lựa chọn TP.HCM là nơi triển khai bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam cùng các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ.

Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch luôn tích cực, trách nhiệm phối hợp với hiệp hội, các bộ, ngành liên quan trong tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững theo đúng quy định của pháp luật. 

"Chúng tôi tin tưởng rằng, việc triển khai bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam sẽ là cơ sở, tạo niềm tin vững chắc với cộng đồng doanh nghiệp trong lao động sản xuất, kinh doanh; khích lệ tính sáng tạo với những mô hình hay, cách làm mới để doanh nghiệp Việt Nam ngày càng có bước phát triển trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra", bà Thủy chia sẻ.

-6922-1684977299.jpg

Các đại biểu tham dự hội nghị

Thời gian qua, ban tổ chức và hiệp hội cũng đã tiến hành nhiều hoạt động thiết thực, tổ chức các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của cuộc vận động. Đặc biệt, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã ban hành bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, với những chuẩn mực về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp tham gia hưởng ứng tích cực. 

Bộ tiêu chí thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của hiệp hội nhằm cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ với sự đóng góp trí tuệ, trách nhiệm của các ban, bộ, ngành; các nhà khoa học, chuyên gia, các doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông với 2 phần, 5 điều kiện bắt buộc gồm không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và BHXH của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; không vi phạm pháp luật. Phần II là các tiêu chí đánh giá bao gồm 5 nhóm tiêu chí: Nhóm 1: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Nhóm 2: Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; Nhóm 3: Thượng tôn pháp luật; Nhóm 4: Đạo đức kinh doanh và Nhóm 5: Trách nhiệm xã hội.

Tại hội nghị cũng diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp triển khai bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam giữa Ban tổ chức 248 và đại diện UBND 8 tỉnh, thành phố, một số hội, hiệp hội trong khu vực Đông Nam bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển khai bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam tại 8 tỉnh Đông Nam bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO