TP.HCM thuộc top 3 địa phương có mức sống cao nhất Việt Nam

H.Thắng| 30/03/2023 04:00

Theo Tổng cục Thống kê, TP.HCM cùng với Hà Nội và Quảng Ninh là 3 địa phương có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước năm 2022.

TP.HCM thuộc top 3 địa phương có mức sống cao nhất Việt Nam

Trong báo cáo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian năm 2022 (SCOLI) vừa được Tổng cục Thống kê công bố, Hà Nội dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về chỉ số giá sinh hoạt đắt đỏ. Đây là năm thứ hai liên tiếp cơ quan thống kê ghi nhận Hà Nội có giá cả sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước. Tiếp đó là các địa phương Quảng Ninh, TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, 5 tỉnh, thành phố có chi phí sinh hoạt hằng ngày rẻ nhất cả nước xếp theo thứ tự trong năm 2022 gồm Quảng Trị, Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng và Nam Định. Các tỉnh, thành phố có mức giá thấp nhất trong cả nước phần lớn là những địa phương có giá các mặt hàng trong nhóm ăn và dịch vụ ăn uống; may mặc, mũ nón và giày dép; nhà ở, tiền thuê nhà; thiết bị và đồ dùng gia đình; giao thông; bưu chính, viễn thông; dịch vụ giáo dục; dịch vụ vui chơi, giải trí ở mức thấp.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá sinh hoạt theo không gian là chỉ tiêu tương đối, phản ánh sự chênh lệch giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng phục vụ đời sống hằng ngày của người dân giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giữa các vùng kinh tế - xã hội trong một thời gian nhất định. Thông thường, mỗi năm Tổng cục Thống kê sẽ công bố chỉ số này một lần.

Link bài viết

Sự chênh lệch trong chi tiêu giữa người dân ở địa phương có chi phí đắt đỏ nhất với địa phương có chi phí sinh hoạt thấp nhất cả nước như sau: khi mua cùng nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, nếu người dân Hà Nội phải chi trả 100 đồng/sản phẩm, dịch vụ thì người dân sống tại Quảng Trị chi trả khoảng 86,8 đồng/sản phẩm, dịch vụ.

Mức độ đắt đỏ trong sinh hoạt của người dân các tỉnh, thành phố những năm qua được Tổng cục Thống kê xác lập dựa trên ghi nhận giá cả của 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính. Đó là các nhóm: hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồ uống và thuốc lá; thuốc và dịch vụ y tế; may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở, điện nước, chất đốt; vật liệu xây dựng; thiết bị đồ dùng gia đình; giáo dục; giao thông; văn hóa giải trí và du lịch; hàng hóa dịch vụ khác.

Xét rộng hơn ở không gian cấp vùng, trong năm 2022, chi phí sinh hoạt của người dân đồng bằng sông Hồng đắt đỏ nhất, tiếp đó là vùng trung du miền núi phía Bắc, Đông Nam Bộ, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long.

Theo cơ quan thống kê, kinh tế - xã hội nước ta năm 2022 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn, biến động nhanh, khó lường và tính bất ổn cao. Diễn biến thương mại toàn cầu suy giảm; căng thẳng địa chính trị... làm cho đơn đặt hàng giảm, doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, giá nguyên nhiên vật liệu trên thị trường thế giới ở mức cao.

Tuy nhiên, nhờ sự điều hành giá thận trọng, phù hợp của Chính phủ và hàng hóa tiêu dùng dồi dào với hệ thống phân phối đa dạng nên mức giá hàng hóa, dịch vụ của các địa phương ít biến động. Do vậy, Tổng cục Thống kê đánh giá chỉ số SCOLI năm 2022 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không thay đổi nhiều so với năm 2021.

Nếu so với Hà Nội, chi phí sinh hoạt một số nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tại TP.HCM rẻ hơn. Ví dụ giá các sản phẩm may mặc, mũ nón và giày dép ở TP.HCM chỉ bằng 78,07% giá bán tại Hà Nội; tương tự chi phí dịch vụ văn hóa, giải trí và du lịch bằng 91,72%; giá các thiết bị đồ dùng gia đình 94,43%. Các yếu tố làm cho giá một số loại hàng hóa thiết yếu tại TP.HCM rẻ hơn Hà Nội, theo lý giải của Tổng cục Thống kê là do nguồn cung hàng hóa dồi dào và tổ chức kết nối cung cầu bán lẻ hàng hóa tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thuộc top 3 địa phương có mức sống cao nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO