TP.HCM: Nâng cấp tính năng hệ thống thu phí cho metro số 1

MH| 17/03/2022 07:37

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa gửi Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phương án xây dựng dự án nâng cấp hệ thống thu phí tự động (AFC) của metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

TP.HCM: Nâng cấp tính năng hệ thống thu phí cho metro số 1

Theo đó, hệ thống thu phí tự động AFC là một trong những hạng mục yêu cầu chính của gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị, toa xe, bảo dưỡng) được tư vấn chung lập từ năm 2010. Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) bắt đầu thực hiện thiết kế kỹ thuật chi tiết từ năm 2015.

Về mặt hạn chế, hệ thống thu phí tự động chỉ thiết kế để hỗ trợ ba loại vé gồm: vé một lượt, vé ngày (1 ngày và 3 ngày) và thẻ tích tiền. Các loại vé này không định danh nên chưa thể áp dụng chính sách giảm giá cho các đối tượng như học sinh, sinh viên, người già, người tàn tật...

Hành khách chỉ có thể nạp tiền tại máy bán vé hoặc quầy của nhà ga, chưa có hình thức nạp tiền phổ biến khác như chuyển khoản, thẻ tín dụng hoặc ví điện tử. Hệ thống cũng chưa thể kết nối với hệ thống thu phí của các tuyến đường sắt đô thị nói riêng và hệ thống giao thông công cộng của thành phố nói chung.

Đến nay, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã xây dựng khung tiêu chuẩn của hệ thống vé thông minh giao thông của thành phố. Do vậy, hệ thống AFC metro số 1 cần được nâng cấp một số tính năng đầy đủ theo yêu cầu kỹ thuật của khung tiêu chuẩn nhằm tạo sự thuận tiện cho khách đi tàu.

Chủ đầu tư đề xuất thực hiện dự án nâng cấp hệ thống AFC với 159 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Phương án thực hiện riêng dự án nâng cấp sẽ không ảnh hưởng tiến độ của dự án metro số 1. Hệ thống thu phí tự động được nâng cấp bổ sung bao gồm thiết bị phần cứng, hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp phần mềm... và chạy song song với hệ thống AFC hiện hữu. Tại mỗi nhà ga sẽ lắp đặt thêm ít nhất 2 cổng soát vé (1 cổng vào, 1 cổng ra) cạnh các cổng hiện hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Nâng cấp tính năng hệ thống thu phí cho metro số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO