TP.HCM kiến nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gỡ vướng dự án dùng vốn ODA

Dương Nguyễn| 30/06/2020 00:28

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án ODA, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã đưa ra 4 nhóm vấn đề xin Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tháo gỡ.

Trong buổi làm việc của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chiều ngày 29/6, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện tại TP.HCM đang thực hiện 9 dự án sử dụng vốn vay ODA (vốn hỗ trợ phát triển chính thức) và vốn vay ưu đãi của nước ngoài.

Tổng vốn đầu tư của 9 dự án này là 122.567 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là 102.732 tỷ đồng, vốn đối ứng là 19.835 tỷ đồng. Các dự án này tập trung cho phát triển hệ thống hạ tầng, chống ngập và cải thiện môi trường.

Metro111-9466-1593447682.jpg

TP.HCM đang thực hiện 9 dự án sử dụng vốn vay ODA (vốn hỗ trợ phát triển chính thức) và vốn vay ưu đãi của nước ngoài

“Tính đến tháng 6/2020, lũy kế giải ngân vốn ODA đạt 1.601 tỷ đồng, đạt 20,7% kế hoạch”, ông Hoan cho biết. Theo ông Hoan, giải ngân vốn ODA chậm do có một số dự án Thành phố đang trình Thủ tướng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở.

Vốn ODA là nguồn lực quan trọng để TP.HCM thực hiện các dự án trọng điểm, tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi. Tuy nhiên, thời gian qua Thành phố cũng gặp một số khó khăn. Theo đó, ông Hoan kiến nghị với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh 4 nhóm đề xuất để tháo gỡ khó khăn.

UBND thành phố kiến nghị Trung ương có kế hoạch bố trí vốn trung hạn và hằng năm sớm, chọn đồng yên (Nhật Bản) hay tiền đồng của Việt Nam (VND) trong thanh toán đối với dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đồng thời, kiến nghị thẩm định hồ sơ cho vay lại của dự án Metro số 1 để làm cơ sở ký các hiệp định vay bổ sung, thẩm định hồ sơ cho vay lại của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

PBM-2588-1593447682.jpg

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, nguồn vốn ODA phục vụ dự án Metro số 1 khả dụng để giải ngân trong năm 2020.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, TP.HCM chiếm tỷ lệ vốn ODA lớn nhất cả nước. Do đó thúc đẩy giải ngân ODA của thành phố cũng là thúc đẩy giải ngân ODA của cả nước. Chính phủ cùng các bộ, ngành sẽ tiếp tục tìm các giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, trọng tâm là các dự án lớn để thúc đẩy giải ngân vốn ODA trong thời gian tới.

Theo Phó Thủ tướng, nguồn vốn ODA phục vụ dự án Metro số 1 khả dụng để giải ngân trong năm 2020, bảo đảm đưa dự án vận hành vào cuối năm 2021 như dự kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM kiến nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gỡ vướng dự án dùng vốn ODA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO