TP.HCM hướng đến phát triển giao thông thông minh

H.Ng| 25/02/2023 01:00

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM ngày 24/2/2023 đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Visa nhằm hướng đến mục tiêu chuyển đổi giao thông đô thị trên toàn thành phố theo hướng thông minh.

TP.HCM hướng đến phát triển giao thông thông minh

Sự hợp tác này nhằm phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, áp dụng công nghệ thanh toán mở không tiếp xúc EMV cho phép người dùng “chạm” thẻ thanh toán, ví di động và các thiết bị đeo thông minh khác để thanh toán chi phí di chuyển trên các phương tiện công cộng, mua vé điện tử, sạc xe điện, trả phí cầu đường và đỗ xe ô tô.

Hình thức thanh toán không tiếp xúc đã và đang phát triển rộng rãi trên toàn thế giới và mạng lưới Visa đã xử lý hơn một tỉ giao dịch thanh toán không tiếp xúc trên các hệ thống giao thông toàn cầu chỉ trong 10 tháng. Khảo sát về “Tương lai của giao thông đô thị” được Visa thực hiện cho thấy 91% hành khách mong muốn được cung cấp dịch vụ thanh toán thông minh trên các phương tiện công cộng và 1/3 người được khảo sát khẳng định rằng thanh toán không tiếp xúc sẽ là yếu tố tiên quyết cho quyết định sử dụng phương tiện công cộng của họ.

Hiện, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã gia hạn bản thỏa thuận hợp tác với Visa sau 3 năm thành công trong việc phát triển và ứng dụng hình thức thanh toán điện tử trong giao thông đô thị. Giai đoạn hợp tác đầu tiên, Sở và Visa đã triển khai hình thức thanh toán không tiếp xúc trên 50 xe buýt. Theo bản ghi nhớ hợp tác mới, đôi bên đang hướng tới mục tiêu tăng gấp 20 lần, đạt mức 1.000 xe buýt, kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ của giao thông công cộng.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, chia sẻ: “Di chuyển thông minh là mục tiêu chiến lược quan trọng trong quá trình chuyển đổi của thành phố. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với Visa để mang đến cho người dân nhiều tiện ích hơn thông qua những đổi mới công nghệ liền mạch và hiện đại. Thành phố đang triển khai các giải pháp xây dựng đô thị thông minh, trong đó có nội dung hình thành hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng. Theo kế hoạch, 100% tuyến xe buýt thành phố sẽ sử dụng vé điện tử vào năm 2025. Cùng với hoạt động của tuyến metro số 1 vào năm 2024, phát triển thanh toán không tiền mặt đối với phương tiện giao thông công cộng sẽ tiếp tục được quan tâm. Trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Visa đã phối hợp áp dụng công nghệ thanh toán mở không tiếp xúc EMV trên các tuyến xe buýt. Chúng tôi rất vui khi Visa đồng hành, góp phần đẩy nhanh thanh toán không tiền mặt trong ngành giao thông vận tải. Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Visa sẽ tiếp tục phối hợp, nghiên cứu các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ người dân tiết kiệm thời gian di chuyển trong thanh toán các dịch vụ”.

-8031-1677258237.jpg

Theo kế hoạch, 100% tuyến xe buýt thành phố sẽ sử dụng vé điện tử vào năm 2025. Cùng với hoạt động của tuyến metro số 1 vào năm 2024, phát triển thanh toán không tiền mặt đối với phương tiện giao thông công cộng sẽ tiếp tục được quan tâm. Trong thời gian qua, Sở và Visa đã phối hợp áp dụng công nghệ thanh toán mở không tiếp xúc EMV trên các tuyến xe buýt. Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp, nghiên cứu các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ người dân tiết kiệm thời gian di chuyển trong thanh toán các dịch vụ.

Theo bà Đặng Tuyết Dung - Giám Đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: "Dựa vào kinh nghiệm quản lý của chúng tôi trong những dự án giao thông đô thị trên hơn 640 thành phố trên toàn cầu và 50 thành phố ở châu Á - Thái Bình Dương, Visa hỗ trợ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tiếp cận những phương thức tốt nhất về di chuyển thông minh. Để mở rộng phạm vi trên ứng dụng trên toàn cầu, Visa sẽ mang đến nền tảng dịch vụ Cybersource hàng đầu thế giới của chúng tôi, giúp tăng cường hạ tầng thanh toán số. Điều này sẽ cải tiến bảo mật và sàng lọc gian lận cho các giao dịch được xử lý, giúp giao thông thông minh trở nên an toàn hơn và dễ tiếp cận hơn cho tất cả mọi người”.

Trong những năm đầu hợp tác, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm qua các buổi hội thảo. Năm ngoái, các đại biểu từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có chuyến thăm Singapore, tham quan và chia sẻ kiến thức cùng Visa. Sự phối hợp này góp phần định hình nên tương lai của di chuyển thông minh và mở ra những hướng thảo luận về các chính sách dành cho giao thông và phát triển hệ thống mở trong thanh toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM hướng đến phát triển giao thông thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO