TP.HCM: Cải cách hành chính, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân

Đồng Văn| 12/03/2023 07:00

Sáng 12/3, HĐND TP.HCM phối hợp cùng Sở Thông tin - Truyền thông, Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” tháng 3, chủ đề “Trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính”.

Dự chương trình có bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Kim Yến - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM; ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng điều hành chương trình.

Xoay quanh về chỉ số đánh giá sự hài lòng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, qua khảo sát, chỉ có 0,2% ý kiến là không hài lòng. Tuy nhiên, nếu so với với 20 triệu hồ sơ mỗi năm thì có trên 20.000 hồ sơ không hài lòng.

Nguyên nhân của việc này có thể do bà con chưa nắm bắt được thủ tục hoặc cán bộ hướng dẫn thủ tục không rõ ràng. Cũng có những thủ tục chậm giải quyết cho người dân, nhất là những vấn đề liên quan đến nhà đất. Dù thời gian qua, thành phố có đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhưng hệ thống vẫn chưa tốt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố đã yêu cầu các địa phương, đơn vị phải làm rõ trách nhiệm của từng công chức, không có công chức không rõ trách nhiệm hoặc nhiều người cùng một trách nhiệm. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng phòng ban, không để trùng lắp trách nhiệm; xây dựng quy trình liên thông giữa các sở ngành. Thành phố cũng đang thực hiện số hóa các dữ liệu, tập trung 4 lĩnh vực chính gồm tài nguyên, đất đai, quy hoạch và giao thông. Việc này sẽ tạo nền tảng ban đầu để quản lý tốt hồ sơ.

Bên cạnh đó, thành phố cũng có quy trình giám sát hồ sơ. Văn phòng UBND TP.HCM đang thiết lập lại quy trình giám sát và luân chuyển hồ sơ ở từng cơ quan, giám sát tận chuyên viên khi thực hiện quyết sách của thành phố. Từ đó, làm tốt hơn trách nhiệm công chức, trách nhiệm công vụ, phục vụ người dân tốt hơn.

Thông tin đến cử tri những giải pháp tổng quát trong CCHC trong thời gian tới, ông Hoan cho rằng, gốc rễ của mọi việc là nằm ở con người, nằm ở cán bộ. Nhiều năm qua, thành phố đã rất tích cực cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn còn tình trạng phàn nàn trong dân. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cùng lãnh đạo sở ngành tại chương trình Dân hỏi-Chính quyền trả lời, ngày 12-3

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cùng lãnh đạo sở ngành tại chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời, ngày sáng 12/3

Theo ông Hoan, trách nhiệm công vụ thể hiện ở trách nhiệm thực thi công vụ và trách nhiệm tham mưu đề xuất. Những nội dung này trước đây đội ngũ cán bộ thành phố làm rất tốt, luôn năng động sáng tạo để tìm cách giải quyết các thủ tục cho người dân. Từ đó cũng tạo nên phong cách năng động sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức. Nhưng gần đây phong cách này có lúc, có nơi, có người có vẻ chùng xuống, không còn hăng hái, năng nổ như trước đây. Thậm chí có trường hợp không dám đề xuất gì cả.

Để khắc phục tình trạng này, thành phố sẽ tiếp tục nâng cao công tác đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu. Bởi người đứng đầu còn sợ, còn đùn đẩy trách nhiệm, không muốn tham mưu những vấn đề khác biệt thì chắc chắn sẽ không giải quyết được hồ sơ, không phát triển.

“Trách nhiệm của người đứng đầu còn nằm ở chỗ giao việc, phải có yêu cầu cao với đội ngũ chứ không phải muốn làm như thế nào thì làm, không sáng kiến không đề xuất. Trách nhiệm thứ 2 là kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ”, ông Hoan nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hoan, TP.HCM cũng xác định hằng quý đều đánh giá hiệu quả hoạt động của thủ trưởng các sở, ngành, địa phương trên cơ sở giải quyết những vấn đề tồn tại hiện nay. Không để tình trạng công việc không chạy nhưng vẫn được đánh giá cao. “Quý I này sẽ đánh giá rất rõ ràng, dứt khoát công việc phải chạy. Đánh giá cho bằng được hiệu quả công tác của đội ngũ công chức.

Trong đó, phải tập trung giải quyết dứt điểm trên 20.000 hồ sơ còn tồn đọng và giải quyết nhanh những hồ sơ mới. Thành phố cũng đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương rà soát những trường hợp đang tồn đọng, xác định nguyên nhân, phân thành các nhóm để giải quyết. Không để xảy ra tình trạng hồ sơ nằm trong cơ quan mà người dân hỏi không thể trả lời, phải công khai minh bạch công tác giải quyết đến người dân.

Hiện thành phố đang tập trung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích, động viên cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung. Hiện nay, trên 80 đề án đã được các sở ngành đề xuất để tháo gỡ những vướng mắc về pháp luật. Nếu làm được việc này thì 20.000 hồ sơ còn tồn đọng, loạt dự án công trình trong tương lai mới có thể tháo gỡ được. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ rà soát, chấn chỉnh quy trình liên thông của các sở ngành, địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Cải cách hành chính, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO