TP.HCM: 4 nhóm chính sách lớn khi xây dựng dự thảo nghị quyết

P.V| 20/12/2022 01:04

Ngày 19/12, Chủ tịch Quốc hội (QH) Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về Đề án Xây dựng dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM.

Chủ tịch QH nhấn mạnh việc xây dựng dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 là nhiệm vụ cần thiết, cấp bách nhằm kịp thời thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng đối với TP.HCM. Qua đó, tạo điều kiện để thành phố củng cố, tăng cường các trụ cột, các động lực tăng trưởng để phát triển nhanh và bền vững hơn nữa theo tinh thần "TP.HCM vì cả nước, cả nước vì TP.HCM".

Theo Chủ tịch QH, TP.HCM cần tập trung vào 4 nhóm chính sách lớn khi xây dựng dự thảo nghị quyết, gồm: chính sách tại Nghị quyết số 54 hiện vẫn còn cần thiết, có thể điều chỉnh, cập nhật cho phù hợp với giai đoạn mới; nhóm chính sách đã được QH quyết định cho một số tỉnh, thành khác cũng được áp dụng với TP.HCM; nhóm chính sách hiện đã được đề xuất sửa đổi, bổ sung trong một số dự án luật thì có thể cho phép TP.HCM thực hiện sớm hơn và nhóm chính sách mới, riêng biệt cho TP.HCM. Theo Chủ tịch QH, đây là những nhóm chính sách trọng tâm, trọng điểm và trên thực tế đang có nhiều vướng mắc, điểm nghẽn.

Toàn cảnh tòa nhà Landmark 81 tại Thành phố Hồ Chí Minh, biểu tượng cho sự phát triển năng động của Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Toàn cảnh tòa nhà Landmark 81 tại TP.HCM, biểu tượng cho sự phát triển năng động của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm nguyên tắc, quy định, quy trình thủ tục khi xây dựng các cơ chế, chính sách, Chủ tịch QH cho biết tinh thần chung là ủng hộ tối đa để TP.HCM phát triển, có các gói chính sách trọng tâm, trọng điểm, giải quyết các vấn đề lớn, tháo gỡ được những điểm nghẽn hiện nay. Do đó, Chủ tịch QH đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM xây dựng cơ chế, chính sách phải bao gồm các vấn đề lớn, đem lại lợi ích trước mắt và lâu dài để tạo đột phá, kiến tạo sự phát triển mạnh mẽ cho thành phố.

Những đề xuất của TP.HCM có đề cập việc phân cấp, phân quyền, Chủ tịch QH lưu ý phải xác định rõ các nguyên tắc chung để bảo đảm các điều kiện cho TP.HCM thực hiện hiệu quả sự phân cấp, ủy quyền này. Chủ tịch QH cũng cho rằng việc triển khai thí điểm các cơ chế, chính sách cần có kiểm soát, thực hiện minh bạch để không bị áp dụng tràn lan. Với sự chuẩn bị chu đáo, công phu của TP.HCM, Chủ tịch QH cho rằng dự thảo nghị quyết này có thể xem xét, thông qua theo quy trình rút gọn tại một kỳ họp của QH, dự kiến là kỳ họp tháng 5/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: 4 nhóm chính sách lớn khi xây dựng dự thảo nghị quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO