Tin kinh tế ngày 21/7: TP.HCM nghiên cứu sớm mở thêm chợ truyền thống

Tuỳ Phong| 21/07/2021 07:11

Cùng với đó là các tin kinh tế khác như TP.HCM chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16, Úc gia hạn điều tra với ống thép chính xác của Việt Nam...

Bộ Công thương đề nghị TP.HCM nghiên cứu sớm mở thêm chợ truyền thống

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đề nghị TP.HCM nghiên cứu sớm mở thêm các chợ truyền thống, chợ đầu mối. Theo ông Hải, chợ đầu mối và chợ truyền thống cung cấp 70% nguồn cung thực phẩm cho TP.HCM, và 30% từ hệ thống hiện đại như siêu thị; việc đóng cửa các chợ khiến áp lực nguồn cung đổ dồn lên hệ thống hiện đại, như vậy không chỉ ảnh hưởng đến thành phố mà còn các địa phương.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao đổi với tiểu thương tại chợ Bình Thới, Q.11. Ảnh: N.Trí

Tính đến ngày 21/7/2021, TP.HCM có 32 chợ đang hoạt động và 205 chợ tạm ngưng hoạt động trong tổng số 237 chợ; ba chợ đầu mối gồm Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức tạm ngưng hoạt động nhưng hiện chợ đầu mối Thủ Đức đã thành lập điểm tập kết trung chuyển hàng hóa, và sắp tới là chợ đầu mối Hóc Môn nhằm hỗ trợ nguồn cung cho người dân.

Giá vàng về sát ngưỡng 1.800 USD/oz

Chiều 21/7/2021, giá vàng thế giới lao dốc về sát ngưỡng 1.800 USD/oz, giảm khoảng 12 USD/oz so với cuối ngày hôm qua, trong bối cảnh giới đầu tư có xu hướng chuyển dịch tài sản từ vàng sang USD, gây áp lực lên giá vàng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 căng thẳng.

Trong nước, sức mua vàng hiện khá yếu, do nhiều tiệm vàng phải đóng cửa cũng như nguồn thu nhập của người dân giảm sút vì dịch bệnh và do người dân ưu tiên cho các kênh đầu tư khác hơn là mua vàng. Cuối ngày, công ty SJC niêm yết giá bán vàng miếng ở mức 57,45 triệu đồng/lượng, giảm 100.000đ/lượng so với cuối ngày hôm qua.

HUBA và các Hội doanh nghiệp chung tay cùng TP.HCM chống dịch

Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) đã vận động doanh nhân, doanh nghiệp tích cực đóng góp hiện kim, hiện vật hỗ trợ thành phố phòng chống Covid-19.

Đại diện HUBA trao quà cho bộ đội biên phòng. Ảnh: HUBA

Đại diện HUBA trao quà cho bộ đội biên phòng. Ảnh: HUBA

Theo báo cáo từ HUBA, có 87 DN hội viên tham gia quyên góp phòng chống dịch tại TP.HCM với tổng số lượng đóng góp thông qua MTTQ Việt Nam - TP.HCM gồm hiện kim và hiện vật là 557 tỷ đồng; riêng đóng góp mua vaccine có 297 doanh nghiệp với tổng số tiền 179 tỷ đồng.

Úc gia hạn điều tra với ống thép chính xác của Việt Nam

Ngày 20/7/2021, theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Ủy ban Chống bán phá giá Úc (ADC) vừa gia hạn lần thứ 5 thời gian ban hành kết luận điều tra cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm ống thép chính xác có xuất xứ từ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Úc gia hạn điều tra với ống thép chính xác của Việt Nam - Ảnh 1.

Theo thông báo của ADC, kết luận điều tra cuối cùng sẽ được ban hành muộn nhất vào ngày 27/8 tới. Về cáo buộc bán phá giá và trợ cấp, tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều được kết luận có biên độ bán phá giá âm (không bán phá giá) và không nhận trợ cấp hoặc nhận trợ cấp không đáng kể từ Chính phủ.

TP.HCM: Chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM đang lấy ý kiến các chuyên gia, bộ ngành liên quan để chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn CT 16 nhằm thực hiện cho bằng được mục tiêu đề ra là ngăn chặn, kéo giảm sự lây lan trong cộng đồng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, dịch đang diễn biến phức tạp, khó lường. Đỉnh dịch của TP.HCM cách đây 3 ngày lên đến khoảng hơn 4.500 ca bệnh nhưng 3 ngày qua đã xuống con số hơn 3.000. Trong 10 ngày tới phải áp dụng quyết liệt các biện pháp. Đỉnh dịch có đạt được hay không phục thuộc rất lớn vào năng lực của ngành y tế.

Nhiều ngân hàng công bố gói giảm lãi suất cho vay

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn tiến nghiêm trọng ở nhiều địa phương, các ngân hàng đồng loạt công bố giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và ưu đãi vay mới. Đơn cử, Vietcombank dự kiến giảm lãi suất 1%/năm cho các khách hàng doanh nghiệp thuộc chín ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, giảm lãi suất 1%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. 

tin-kinh-te-21-7-1626861606-7167-1626862

Trong khi đó, Agribank cho biết sẽ giảm tiếp 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ cho vay ngắn hạn có lãi suất từ 5%/năm trở lên và dư nợ cho vay trung, dài hạn có lãi suất từ 7%/năm trở lên (không áp dụng đối với các khoản cho vay đã được ưu đãi lãi suất, miễn giảm lãi).

Sẽ có nhiều chính sách mới giúp vực dậy thị trường bất động sản

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, năm 2021, thị trường có nhiều biến động. Đặc biệt, hiện tượng giá đất nền tăng nóng, cục bộ thời gian vừa qua gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, có những giao dịch không đủ điều kiện pháp lý, nhiều giao dịch hoàn toàn là đất rừng, nông nghiệp,… chưa được chuyển đổi muc đích sử dụng. Đây là những giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro.

tin-kinh-te-21-7-1626861889-6561-1626862

Ông Sinh cũng khuyến cáo người dân bình tĩnh, cẩn thận trước những thông tin được đồn thổi. Cụ thể, người dân khi thực hiện các giao dịch bất động sản cần xem xét cần thận các hồ sơ pháp lý và chỉ giao dịch với các dự án pháp lý rõ ràng. Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, chắc chắn sẽ có những chính sách, quyết sách mới và những chính sách này sẽ tác động đến thị trường bất động sản. Vấn đề là thời gian, thời điểm và mức độ tác động như thế nào.

VinaCapitalNhà đầu tư nên tiếp tục giữ khoản đầu tư thay vì rút tiền khỏi thị trường

Trong thư gửi các nhà đầu tư mới đây, VinaCapital cho hay, trước tình trạng diễn biến phức tạp, một số nhà đầu tư đang cân nhắc việc rút tiền ra khỏi thị trường chứng khoán và gửi ngân hàng cho đến khi cơn bão Covid trôi qua. Tuy nhiên, VinaCapital đặc biệt khuyên các nhà đầu tư nên tiếp tục giữ khoản đầu tư của mình trên thị trường vì hai lý do.

tin-kinh-te-21-7-1626861913-1736-1626862

Thứ nhất, đợt dịch Covid hiện tại sẽ kết thúc, và khi dịch bệnh kết thúc, thị trường chứng khoán gần như chắc chắn sẽ phục hồi. Thứ hai, các nhà đầu tư rút khỏi thị trường chứng khoán vào thời điểm thị trường điều chỉnh sâu thường hay bỏ lỡ nhịp phục hồi của thị trường và có thể sẽ bỏ qua một khoản lợi tức lớn đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin kinh tế ngày 21/7: TP.HCM nghiên cứu sớm mở thêm chợ truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO