Thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn được ưu đãi tín dụng

Tổng hợp| 13/07/2009 03:11

Kể từ ngày 5/9/2009, thương nhân hoạt động thương mại thường xuyên tại vùng khó khăn được vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hoạt động thương mại với mức tối đa 500 triệu đồng.

Thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn được ưu đãi tín dụng

Kể từ ngày 5/9/2009, thương nhân hoạt động thương mại thường xuyên tại vùng khó khăn được vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hoạt động thương mại với mức tối đa 500 triệu đồng. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 92/2009/QĐ-TTg quy định về tín dụng đối với thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.

Theo đó, thương nhân hoạt động thương mại thường xuyên tại vùng khó khăn được vay vốn để đầu tư xây dựng trụ sở, cửa hàng, kho tàng, trang thiết bị; mua sắm hàng hóa (máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, hàng tiêu dùng, các động sản khác) được lưu thông trên thị trường và góp vốn với các tổ chức, cá nhân khác để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh tại địa bàn khó khăn.

Để được vay vốn, các thương nhân chỉ cần được chính quyền địa phương xác nhận có hoạt động thương mại thường xuyên trên địa bàn; có vốn tự có tối thiểu bằng 20% tổng nhu cầu vay. Nếu thương nhân vay vốn trên 30 triệu đồng phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định.

Mức vốn cho vay tối đa đối với thương nhân là cá nhân không thực hiện mở sổ sách kế toán và nộp thuế khoán là 30 triệu đồng; thương nhân là cá nhân thực hiện mở sổ sách kế toán và kê khai nộp thuế là 100 triệu đồng. Mức vốn cho vay tối đa 500 triệu đồng áp dụng cho thương nhân là tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp.

Lãi suất cho vay áp dụng bằng mức lãi suất cho vay đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Việc điều chỉnh mức lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Thời hạn cho vay tối đa là 5 năm. Thời hạn gia hạn nợ đối với các khoản vay ngắn hạn tối đa không quá 12 tháng, các khoản cho vay trung hạn và dài hạn tối đa bằng 1/2 thời hạn cho vay ghi trong hợp đồng tín dụng.

Các cá nhân thuộc hộ gia đình có đăng ký kinh doanh đã được vay vốn theo Quyết định 31/2007/QĐ-TTg ngày 5/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ được quyền vay vốn theo Quyết định 92/2009/QĐ-TTg nêu trên sau khi hoàn trả đầy đủ cả gốc, lãi cho Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Như vậy, ngoài việc nhằm khuyến khích phát triển thương mại đối với các vùng miền núi, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc, góp phần thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, tăng trưởng kinh tế đồng đều giữa các vùng trong cả nước, Quyết định này cũng nằm trong loạt chính sách đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành nhằm kích cầu đầu tư, ngăn chặn suy giảm kinh tế trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn được ưu đãi tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO