Thêm 42 doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu gạo

T.Linh| 14/08/2019 06:00

Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, đã có thêm 42 thương nhân được cấp phép xuất khẩu gạo sau khi Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo có hiệu lực.

Thêm 42 doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu gạo

Ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh, đây là một bước đột phá trong thể chế, chính sách liên quan đến hoạt động xuất khẩu gạo của doanh nghiệp và quan trọng hơn là Nghị định đã tạo ra sự thay đổi lớn về tư duy xuất khẩu.

Ông Hải cho rằng, với Nghị định 107, các doanh nghiệp đầu mối được xuất khẩu gạo và điều kiện trở thành doanh nghiệp đầu mối được nới lỏng rất rõ.

Cùng với đó, các điều kiện yêu cầu phải sở hữu về cơ sở xay xát, kho bãi được xóa bỏ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không cần phải đứng tên sở hữu các cơ sở này mà có thể đi thuê. Nghị định cũng giúp bãi bỏ quy định phải đăng ký hợp đồng xuất khẩu gạo theo kiến nghị trước đó của doanh nghiệp vì sợ lộ các bí quyết kinh doanh.

Quy định mới đã cho phép một số thương nhân không cần giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo vẫn có thể xuất khẩu khi tập trung các sản phẩm gạo hữu cơ, gạo đồ, gạo bổ sung vi chất… Đây là điều rất ý nghĩa đối với doanh nghiệp ngành gạo bởi các doanh nghiệp nhỏ chưa đủ điều kiện để xuất khẩu các loại gạo thông thường nhưng nếu tập trung vào những sản phẩm gạo đặc trưng, đặc thù thì vẫn có cơ hội vươn ra thị trường thế giới.

Link bài viết

Những cái tên mới đã xuất hiện, kỳ vọng gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu lúa gạo trong nước. Trong đó, tỉnh An Giang có 5 doanh nghiệp, Đồng Tháp 5 doanh nghiệp, Long An 3 doanh nghiệp, Nghệ An 3 doanh nghiệp, Cần Thơ 10 doanh nghiệp, TP.HCM 9 doanh nghiệp…

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, Nghị định 107 tạo thuận lợi khuyến khích đầu tư sản xuất, xuất khẩu sản phẩm có chất lượng, giá trị gia tăng cao, góp phần tích cực thực hiện định hướng tái cơ cấu ngành lúa gạo, củng cố thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường trong nước và thế giới. Từ đó, doanh nghiệp tận dụng những quy định mới để xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh trong thời gian tới như xây dựng tập trung vùng nguyên liệu, tiêu chuẩn chất lượng gạo, chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm trong gạo.

Trong bối cảnh giá nông sản toàn cầu đều giảm từ 5-15% từ đầu năm đến nay, trong đó đặc biệt là lúa gạo bị giảm mạnh, 7 tháng đầu năm 2019, ngành lúa gạo cả nước đã xuất khẩu 4 triệu tấn với giá trị 1,73 tỷ USD, tăng 2,1% về lượng nhưng giảm 14,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm 42 doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu gạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO