Tháo gỡ vướng mắc về sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài

HT| 21/05/2020 00:00

Để chứng minh đã được đối tác nước ngoài cho phép sử dụng mã số, mã vạch, doanh nghiệp (DN) không nhất thiết phải cung cấp đúng mẫu thư hay hợp đồng ủy quyền… mà chỉ cần đưa ra các hình thức ủy quyền khác nhau theo thông lệ quốc tế.

Tháo gỡ vướng mắc về sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài

Nội dung này đã được thống nhất tại cuộc họp chiều 20/5/2020 giữa đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Tổng cục Hải quan, Tổ tư vấn về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia... để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục xác nhận sử dụng mã nước ngoài hoặc uỷ quyền sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ KH&CN, Bộ Công Thương cho biết việc sử dụng mã số, mã vạch của các đối tác nước ngoài góp phần giúp hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp DN cố tình sử dụng những mã số, mã vạch nước ngoài mà không được ủy quyền, thậm chí đã có phản ánh từ những tổ chức, DN nước ngoài, dẫn đến nguy cơ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn tại các thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, qua phản ánh từ DN, các ý kiến của Bộ KH&CN, Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan… cũng nhìn nhận trong quá trình thực hiện Nghị định 74/2018/NĐ-CP, do các văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ nên xảy ra tình trạng một số DN gặp khó khăn khi xuất khẩu hàng hóa có sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài.

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế “hậu Covid-19”, các ý kiến tại cuộc họp thống nhất phải tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Vì vậy, Bộ KH&CN sẽ có văn bản gửi các cơ quan liên quan, trong đó quy định cụ thể về các hình thức uỷ quyền cho phép sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài.

Tinh thần là để chứng minh đã được đối tác nước ngoài cho phép sử dụng mã số, mã vạch, DN không nhất thiết phải cung cấp đúng mẫu thư ủy quyền, hợp đồng ủy quyền… mà chỉ cần đưa ra các hình thức ủy quyền khác nhau theo thông lệ quốc tế. Đồng thời, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&CN, Bộ Công Thương… tăng cường công tác hậu kiểm về việc sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài.

Trong thời gian tới, các thành viên Tổ tư vấn về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng sẽ tích cực làm việc, trao đổi với các DN để rà soát, đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thời kỳ sau dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháo gỡ vướng mắc về sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO