Tàu quân sự Trung Quốc mang vũ khí đe dọa tàu Việt Nam

18/05/2014 04:44

Ngày 17/5, tàu quân sự của Trung Quốc bảo vệ vòng ngoài đã tháo bạt che vũ khí nhằm đe dọa các tàu cá của ngư dân Việt Nam, tiếp tục những hành động khiêu khích lực lượng chấp pháp của Việt Nam hoạt động xung quanh giàn khoan Hải Dương-981.

Tàu quân sự Trung Quốc mang vũ khí đe dọa tàu Việt Nam

Tại cuộc họp báo chiều 17/5, ông Nguyễn Văn Trung Phó Cục Trưởng Cục Kiểm Ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, tình hình diễn biến thực địa tại hiện trường quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vẫn đang hết sức căng thẳng, phía Trung Quốc vẫn hung hăng, tăng cường đe dọa và cản phá với sự gia tăng các tàu quân sự tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981.

Cụ thể, trong ngày 17/5, tàu quân sự của Trung Quốc bảo vệ vòng ngoài đã tháo bạt che vũ khí nhằm đe dọa các tàu cá của ngư dân Việt Nam, tiếp tục những hành động khiêu khích lực lượng chấp pháp của Việt Nam hoạt động xung quanh giàn khoan Hải Dương-981.

Tàu Trung Quốc chặn mũi tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 trong buổi sáng 17/5 duy trì khoảng 119 tàu (giảm một số tàu cá so với 126 tàu của ngày hôm trước), bao gồm các tàu hải cảnh, tàu chiến đấu, tàu khu trục tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu tiếp dầu, tàu cá vỏ sắt.

“Ngoài ra, Trung Quốc đã đưa thêm 2 tàu quân sự mới là tàu tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789 đến khu vực giàn khoan Hải Dương-981 để cản phá và đe dọa lực lượng chấp pháp của ta”, Phó cục Trưởng Nguyễn Văn Trung nói.

Nêu rõ tình hình thực địa tại hiện trường, Phó cục trưởng Nguyễn Văn Trung cho hay, khi các tàu Kiểm ngư tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan về nước liền bị nhiều tàu Trung Quốc tập trung lực lượng vây ép, đâm va và phun vòi rồng.

Đặc biệt, tàu Trung Quốc đã cố tình đâm va và làm một tàu Kiểm ngư Việt Nam bị móp mạn khi lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 7 hải lý. Sau sự cố, lực lượng kiểm ngư Việt Nam đã nhanh chóng khắc phục sửa chữa, nên tàu vẫn tiếp tục cơ động bình thường và thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc vẫn tiến hành vây ép tàu cá của như dân ta nhưng ngư dân vẫn kiên quyết, khéo léo và vững vàng bám trụ đấu tranh đòi ngư trường.

Mặt khác, ngoài vùng thực địa quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981, vào lúc 23 giờ đêm 16/5, ở khu vực đảo Phú Lâm (phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 110 hải lý), tàu Ngư chính 306 của Trung Quốc đã khống chế tàu cá QNg-90205-TS của tỉnh Quảng Ngãi và đánh đập các thuyền viên, phá hoại tài sản trên tàu khi tàu này đang khai thác ở khu vực này. Sự việc này đã khiến 2 thuyền viên bị thương nặng và hiện tàu cá QNg-90205-TS vẫn bị Trung Quốc giữ ở đảo Phú Lâm.

Trước tình hình trên, với tinh thần chiến đấu kiên cường, kiên trì, kiên quyết và kiềm chế, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam và lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục tăng cường các hoạt động hỗ trợ, bám sát các tàu cá, ngư dân của ta đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981.

“Phía Việt Nam vẫn duy trì lực lượng như những ngày trước đồng thời ngư dân vẫn tiếp tục sát cánh cùng các lực lượng chức năng, bám biển sản xuất và góp phần giữ vững chủ quyền của đất nước với tinh thần hăng hái, phấn khởi và với phương châm hòa bình, ổn định”, ông Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh.

>VIỆT NAM KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN TẠI BIỂN ĐÔNG
>Chuyên gia Australia: "Mối đe dọa Trung Quốc" đang sống lại
>Tham vọng bá quyền của Trung Quốc
>Bắc Kinh sẽ là "nạn nhân lớn nhất" trong căng thẳng Biển Đông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tàu quân sự Trung Quốc mang vũ khí đe dọa tàu Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO