Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2010

08/01/2010 06:43

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2010.

Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2010

Trong hai ngày 6-7/1 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2010 do Chính phủ tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo chủ chốt 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại Hội nghị, Thủ tướng nêu rõ năm 2009, bên cạnh những thuận lợi Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới, thiên tai, dịch bệnh… nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, sự điều hành quyết liệt, có hiệu quả của Chính phủ và chính quyền các cấp, nên đã đạt được những mục tiêu tổng quát mà Quốc hội đề ra.

Nổi bật là Việt Nam đã ngăn chặn được suy giảm kinh tế, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao (5,3%) trong điều kiện kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh. Kinh tế vĩ mô ổn định, xuất khẩu gạo tăng 3%; cao su xuất khẩu tăng 10,3% so với năm 2008; kiềm chế được lạm phát, mức bội chi ngân sách được đảm bảo, các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt tương đương 42,8% GDP, tăng 15,3% so với năm 2008.

An sinh xã hội được đảm bảo với mức chi tăng hơn 60%, tất cả các chính sách đều được tăng thêm, giải quyết tăng lương, trợ cấp xã hội vẫn đúng tiến độ. Công tác cứu trợ khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai được triển khai tốt; tỷ lệ hộ nghèo giảm được 1% so với năm 2008. Công tác phòng chống tham nhũng được duy trì và phát huy hiệu quả.

Thủ tướng cũng thừa nhận, năm 2009, kinh tế vĩ mô vẫn chưa vững chắc, nhập siêu còn cao (21%), bội chi ngân sách vẫn cao, hệ thống ngân hàng chưa vững mạnh; mô hình kinh tế còn nhiều vấn đề; ô nhiễm môi trường còn nặng nề, đặc biệt là vẫn vẫn chưa khắc phục được 3 “điểm nghẽn” của nền kinh tế.

Đó là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; thể chế, thủ tục hành chính còn nhiều phiền hà, vướng mắc và nguồn nhân lực còn yếu kém. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, “3 vấn đề này phải được tháo gỡ và giải quyết hiệu quả trong năm 2010”,

Năm 2010 có ý nghĩa đặc biệt trong Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm (2001-2010) và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2006-2010; là năm có nhiều thời cơ và thuận lợi hơn so với năm 2009 song cũng có không ít thách thức khó khăn. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, các Bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực tận dụng mọi thời cơ vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội; đảm bảo những kết quả đạt được trong năm 2010 là tiền đề phát triển cho các năm tiếp theo.

Trong năm 2010, Chính phủ chủ trương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định liên quan đến đầu tư; hướng dẫn và tổ chức thực hiện các giải pháp kích thích kinh tế theo hướng vừa hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; ban hành các chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình điện, hạ tầng giao thông, đô thị.

Chính phủ cũng huy động tối đa các nguồn vốn để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn ODA; đẩy mạnh xuất khẩu; tăng cường xúc tiến thương mại nội địa, đa dạng hóa các kênh phân phối, phát triển các mô hình kinh doanh hiện đại kết hợp với các mô hình truyền thống; đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế…

Đặc biệt trong năm 2010, Chính phủ quyết tâm triển khai nhiều biện pháp cụ thể để phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ sản xuất nông lâm, thủy sản, trước hết là việc tiêu thụ sản phẩm một số ngành hàng có lượng hàng hóa lớn và sản xuất tập trung như lúa, gạo, thủy sản và một số nông sản khác nhằm duy trì, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân; tăng cường các biện pháp tổ chức thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng.

Trong chính sách tài chính tiền tệ, Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa linh hoạt có kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu tăng thu, triệt để tiết kiệm và nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước; phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước bình quân cả nước trên 5% so với dự toán đã được Quốc hội thông qua.

Chính phủ sẽ ban hành các chính sách nhằm đảm bảo cho nông dân sản xuất lúa thu được mức lãi tối thiểu 30% so với giá thành sản xuất; tổ chức triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương năm 2010 cần chú trọng đẩy mạnh xuất khẩu, phấn đấu giảm nhập siêu, tìm mọi cách huy động các nguồn lực đầu tư nhất là trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng, xây dựng đường giao thông; tăng năng lực sản xuất, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, từng bước tái cấu trúc nền kinh tế.

Để đảm bảo công tác thực hiện có hiệu quả, Thủ tướng đề nghị người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước; tăng cường phối hợp để hình thành cơ chế làm việc đẩy nhanh tốc độ giải quyết các công việc.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng như đã đề ra là 6,5%, đồng thời nhấn mạnh, năm 2010 là năm có nhiều ngày lễ lớn, việc tổ chức các sự kiện văn hóa, xã hội tạo không khí phấn khởi trong nhân dân cần thực hiện trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí.

Trong thời gian Tết Nguyên đán Canh Dần sắp tới, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa thực phẩm, hàng tiêu dùng, giữ vững trật tự an toàn xã hội, quan tâm, lưu ý đến đối tượng người nghèo, các đối tượng chính sách để toàn dân đón một Tết Nguyên đán vui tươi, an toàn và tiết kiệm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO