Tăng chi phí định mức để giảm áp lực cho doanh nghiệp xăng dầu

H.Ng| 11/10/2022 04:53

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã thống nhất tăng chi phí định mức đối với kinh doanh xăng dầu thêm 350 đồng để giảm áp lực cho các doanh nghiệp.

Tăng chi phí định mức để giảm áp lực cho doanh nghiệp xăng dầu

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, hiện TP.HCM có 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 60 thương nhân phân phối, 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Tính đến chiều 10/10, có 121/550 cửa hàng không còn xăng, tập trung ở các quận, huyện như Bình Chánh (8 cửa hàng), Bình Tân (15 cửa hàng), TP. Thủ Đức (21 cửa hàng)…

Các cửa hàng này có đăng ký mua xăng nhưng đơn vị cung cấp thiếu hoặc không còn xăng để giao. Những cửa hàng còn xăng vẫn hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu của người dân, không có tình trạng găm hàng, bán không đúng giá niêm yết.

Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã yêu cầu các đội quản lý thị trường tiếp tục tăng cường giám sát, nắm tình hình hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Trường hợp phát hiện các dấu hiệu vi phạm như ngưng kinh doanh không lý do, găm hàng, bán nhỏ giọt thì phải kịp thời làm việc ngay để xác định rõ nguyên nhân. Nếu có dấu hiệu vi phạm thì làm rõ và xử lý theo quy định.

Trong cuộc họp chiều ngày 10/10, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho rằng, trên địa bàn thành phố hiện có 58 cửa hàng tạm đóng cửa, ngưng hoạt động nhưng chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ lẻ. Các doanh nghiệp lớn có chuỗi cửa hàng, có hệ thống trữ hàng tốt thì vẫn bảo đảm nguồn cung.

Cũng theo ông Phương, vấn đề hiện nay là cơ quan quản lý phải hỗ trợ cung ứng xăng dầu kịp thời trước tình trạng một số cửa hàng nhỏ lẻ tạm ngưng bán, người dân đổ xô đến cây xăng gần đó mua hàng.

Bộ Công Thương ngày 10/10 cũng đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt) đồng thời sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước phù hợp thực tế phát sinh thời gian qua để khuyến khích doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường. 

Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có phương án dự trữ nguồn cung xăng dầu, duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp, chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu, bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung - cầu xăng dầu trong nước để bảo vệ hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, đồng thời chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng cho kịp thời. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng chi phí định mức để giảm áp lực cho doanh nghiệp xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO