Standard Chartered lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

VÂN THẢO| 13/01/2017 07:44

Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2017 sẽ đạt mức 6,6%, trong đó lĩnh vực sản xuất và xây dựng tiếp tục là hai động lực tăng trưởng chính.

Standard Chartered lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu 2017 vừa công bố, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2017 sẽ đạt mức 6,6%, trong đó lĩnh vực sản xuất và xây dựng tiếp tục là hai động lực tăng trưởng chính. 

Ngân hàng này tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam và nhận định kinh tế Việt Nam đang trở lại quỹ đạo sau khi bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Theo đó, năm 2017, lĩnh vực xuất khẩu sẽ chỉ tăng nhẹ do ảnh hưởng của sức cầu yếu từ thị trường Mỹ, châu Âu; lạm phát sẽ gia tăng, đạt trung bình 4,3%; lãi suất chính sách không thay đổi trong khi tỷ giá điều chỉnh nhẹ; tiền đồng chịu áp lực trung và dài hạn.

Các chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered công bố Báo cáo hôm 13/1

Ông Chidu Narayanan - chuyên gia kinh tế phụ trách khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered đánh giá, việc tham gia vào các hiệp định thương mại trong khu vực giúp đem lại nhiều lợi ích cho kinh tế Việt Nam, trong đó có việc thu hút lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài. Dự báo trong năm 2017, vốn FDI vào Việt Nam "có thể chững lại một chút nhưng sẽ vẫn ở mức cao", ở mức 10 tỷ USD. 

"Trong trường hợp Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) không được thông qua thì những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến Việt Nam vẫn sẽ ở mức thấp nhất, khi dòng vốn FDI vào đây để đón đầu TPP đã rất mạnh mẽ trong thời gian qua", ông Narayanan nói. 

Đánh giá tổng quan về tình hình kinh tế vĩ mô, ông Marios Maratheftis – trưởng nhóm nghiên cứu nhận định, năm 2017 sẽ là một năm "đầy phấn khích nhưng cũng nhiều bất ổn" đối với thế giới.

Cụ thể, việc nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi giúp thị trường trở nên lạc quan, tuy nhiên chúng lại đang được thể hiện một cách thái quá trong bối cảnh nhiều nước tiến hành thắt chặt các điều kiện tài chính. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng tăng trưởng kinh tế cũng như gia tăng nguy cơ xấu xảy đến, dẫn đến việc định giá lại các rủi ro tại nhiều thị trường đang nổi. 

>>5 yếu tố thúc đẩy kinh tế Việt Nam năm 2017

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Standard Chartered lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO